posttoday

กางแผนกรมการแพทย์ แนวทางรักษาผู้ป่วยโควิด-19

14 มีนาคม 2563

กรมการแพทย์ เผยผ่านเฟซบุ๊ก แนวทางรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และมาตรการเตรียมความพร้อมรับมือ

กรมการแพทย์ เปิดเผยแนวทางการรักษาโรคโควิด-19 ผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรมการแพทย์ ได้ดำเนินการทบทวนข้อมูลวิชาการที่มีอยู่ในปัจจุบันรวมถึงรายงานการรักษาผู้ป่วย ร่วมกับสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัย และหน่วยงานวิชาการต่างๆ จัดทำแนวทางการรักษา COVID-19 เพื่อเป็นแนวทางให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ใช้ประกอบการตัดสินใจในการรักษาผู้ป่วยต่อไป

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ จัดทำแนวทางการรักษาผู้ป่วย "โควิด-19" โดยแบ่งได้เป็น 3 กรณี

แฟนเพจ กรมการแพทย์ เผยภาพแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 (COVID-19) เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ระยะ 3 เพื่อเป็นแนวทางให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ใช้ประกอบการตัดสินใจในการรักษาผู้ป่วย โดยแบ่งได้เป็น 3 กรณี

1. Mild case ในกรณีที่ไม่มีภาวะเสี่ยง รักษาตามอาการ ไม่จำเป็นต้องให้ยาต้านไวรัส

2. Mild case high risk group ในกรณีกลุ่มเสี่ยง โดยมีปัจจัยข้อใดข้อหนึ่ง ดังต่อไปนี้- อายุมากกว่า 60 ปี- เม็ดเลือดขาวชนิด lymphocyte ในเลือดต่ำ- โรคปอดเรื้อนัง- โรคไตเรื้อรัง- ภาวะหัวใจล้มเหลว- ภาวะอ้วน- โรคตับแข็ง- ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำอื่นๆ โดยแนะนำให้ยาควบรวม 2 ชนิด ได้แก่ Chloroquine, Lopinavir / Rittonavir หรือ Darunavir / Rittonavir หากในกรณีที่ chest x-ray พบ infiltration ภายใน 24-48 ชม. ให้เพิ่มยา Favipiravir เช่นเดียวกับการรักษาในกรณี Pneumonai case เป็นระยะเวลา 10 วัน

3. Pneumonai case ในกรณีที่ปอดมีการอักเสบ แนะนำให้รวบรวม 3 ชนิด ได้แก่ Chloroquine, Favipiravir, Lopinavir / Rittonavir หรือ Darunavir / Rittonavir

อย่างไรก็ตาม การให้ยารักษาโควิด-19 จำเป็นต้องเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น และพิจารณาปรับขนาดยาตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสภาวะของผู้ป่วย.

เครดิตภาพ เพจ กรมการแพทย์