posttoday

มท. โชว์ผลสำเร็จอบต.มะเกลือใหม่ โคราช ลดอุบัติเหตุเจ็บ- ตายเป็นศูนย์

14 มีนาคม 2563

"มหาดไทย" โชว์ผลสำเร็จอบต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา สามารถลดอุบัติเหตุเจ็บ- ตายเป็นศูนย์ หลังรณรงค์สร้างความเข้าใจ ตั้งด่านชุมชนต่อเนื่อง ชี้ครอบครัวด่านสำคัญสกัด ลดความเสี่ยงเมาแล้วขับ

เมื่อวันที่ 14 มีค. พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวถึงปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินว่า อุบัติเหตุทางถนนถือเป็นปัญหาสำคัญของทุกประเทศที่เผชิญอยู่ โดยมีแนวโน้มของผู้เสียชีวิตและความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุที่สูงขึ้น ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวและยกระดับการแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระสำคัญของทุกประเทศในโลก ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2553 กำหนดให้ปี 2554 - 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทย โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้จัดทำโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ มีเป้าหมายในภาพรวม คือ ให้สามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือ 20 คนต่อประชากรแสนคนภายในปี 2563 ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2561 - 2564 มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2563 ในพื้นที่ 76 จังหวัดกรุงเทพมหานคร และ 878 อำเภอ โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันดำเนินงานในคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทา งถนน

จากนโยบายดังกล่าว เมื่อนำไปปฎิบัติในระดับพื้นที่ พบว่ามีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมาย ดังเช่น องค์การบริหารส่วนตำบลมะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ที่พบว่า อุบัติเหตุทางท้องถนน และการสูญเสียจากอุบัติเหตุ ลดลง จนเป็นศูนย์เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมา

มท. โชว์ผลสำเร็จอบต.มะเกลือใหม่ โคราช ลดอุบัติเหตุเจ็บ- ตายเป็นศูนย์

นายสมพงษ์ ไชยเฉลิม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา กล่าวว่า การดำเนินการตามโครงการถนนปลอดภัยตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ถือเป็นนโยบายที่ได้ผลมากต่อการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางท้องถนน ซึ่งอำเภอสูงเนิน มีพื้นที่เสี่ยงจำนวนมาก เพราะมีทางหลวงแผ่นดินผ่าน ในพื้นที่ ตำบล สองเส้นทาง คือ ถนนมิตรภาพหมายเลข 2 และ ทางหลวงหมายเลข 24 รวมถึงถนนทางหลวงชนบท ขนานอีกสองเส้นทาง จึงมีปัญหาการจราจรทุกปี และพบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ ตายเป็นจำนวนมาก ทาง อบต.จึงมากำหนดมาตรการว่า จะดูแลชุมชน โดยเริ่มจากการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ด้วยการตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ กระจายเสียงไร้สาย ที่อบต.มะเกลือใหม่ เผยแพร่ข้อมูลทั่วหมู่บ้าน รณรงค์การใช้ยานพาหนะในพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญๆ ทั้งปีใหม่ สงกรานต์ เข้าพรรษา ออกพรรษา จะเป็นห้วงเวลาที่เสี่ยงและมีปัญหามากที่สุด

นอกจากนี้ทาง อบต.ยังมีการจัดกิจกรรมเส้นทางปลอดภัย โดยในพื้นที่จากการสำรวจมีจุดเสี่ยงอยู่ 10 จุด ที่เป็นทางโค้ง ทางแยก ทางตัด ซึ่งได้ดำเนินการทำป้ายเตือน เพื่อส่งสัญญาณ ปักธงแดงเตือนไว้ โดยเฉพาะก่อนเทศกาลสำคัญ จะมีการตัดต้นไม่ริมทาง ที่บดบังทิวทัศน์ในการขับขี่พาหนะ รวมถึงทำการถมหลุม เพื่อไม่ให้การใช้รถเกิดการสะดุด ที่สำคัญทาง อบต.เน้นการสร้างความเข้าใจ รณรงค์ ในกลุ่มวัยรุ่น ที่คึกคะนอง และตามโรงเรียนต่างๆ พร้อมกันนี้ ยังสร้างมาตราการทางสังคม ด้วยการประชาวัมพันธ์ ให้มีด่านครอบครัว

มท. โชว์ผลสำเร็จอบต.มะเกลือใหม่ โคราช ลดอุบัติเหตุเจ็บ- ตายเป็นศูนย์

“ด่านครอบครัวพ่อแม่บอกลูก ไม่ให้ขับขี่ในขณะเมา แต่หากไม่เชื่อฟัง ด่านชุมชน ก็จะเป็นตัวกรองช่วย ซึ่งเป็นการป้องกัน อีกชั้นหนึ่ง โดยในช่วงเทศกาลสำคัญ จะมีการประสานงานกับภาคเอกชน ให้บริการเช็คสภาพรถ ก่อนเดินทาง ซึ่งทาง อบต.ดำเนินการมาโดยตลอดในช่วงเทศกาลสำคัญ “นายสมพงษ์กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า มาตการทางด้านกฎหมาย ได้ใช้วิธีการพูดคุยขอความร่วมมือร้านค้าต่างๆ ไม่ให้ขายเหล้า ให้กับเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี และในห้วงเวลาที่ห้ามขาย ซึ่งถือว่าได้รับความร่วมมืออย่างดี หากร้านค้าใดไม่ให้ความร่วมมือ ทาง อบต. ได้ยกข้อกฎหมายในเรื่องของการไม่ต่อใบอนุญาติสรรพสามิตให้ได้คิด เพราะถือเป็นการทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ยังทำกิจกรรม งดเหล้าเข้าพรรษา ซึ่งบางคนทำได้ ก็ได้มอบประกาศนียบัตรให้ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี

“ จากผลการดำเนินงานอย่างหนักที่ผ่านมา พบว่าปีนี้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา อุบัติเหตุและการเสียชีวิต กลายเป็นศูนย์ แต่หากย้อนหลังไปเมื่อ 3 ปี พบว่า มีอุบัติเหตุ 32 ครั้ง และมีคนเสียชีวิต ทั้งนี้การทำงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้อุบัติเหตุ และคนตายเป็นศูนย์นั้น เพราะการรณรงค์ ตามกลุ่มเป้าหมาย และทุกคนมีจิตสำนึก มีการให้ความร่วมมือ จากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะชุมชนหากให้ความร่วมมือ จึงทำให้เกิดผลสำเร็จ ได้” นายกฯอบต.มะเกลือใหม่ กล่าว

มท. โชว์ผลสำเร็จอบต.มะเกลือใหม่ โคราช ลดอุบัติเหตุเจ็บ- ตายเป็นศูนย์

มท. โชว์ผลสำเร็จอบต.มะเกลือใหม่ โคราช ลดอุบัติเหตุเจ็บ- ตายเป็นศูนย์