posttoday

ป่วยโควิด-19 อีก 5 ราย สธ.เผยพฤติกรรมจากดื่มกินร่วมกัน

13 มีนาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุข เผย พบผู้ป่วย ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนไทยอีก 5 ราย ติดจากพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน รวมยอดสะสม 75 ราย

กระทรวงสาธารณสุข เผย พบผู้ป่วย ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนไทยอีก 5 ราย ติดจากพฤติกรรมกินดื่มร่วมกัน รวมยอดสะสม 75 ราย

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในประเทศไทย ดังนี้

-วันนี้ สธ.พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 5 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อในลักษณะกลุ่มก้อน จากการรับประทานอาหาร และดื่มสังสรรค์ร่วมกัน

-กลุ่มแรก เป็นผู้ป่วย 2 รายใหม่ ติดเชื้อจากผู้ป่วย 11 รายที่ได้มีการดื่มกินร่วมกัน ซึ่งมีการแถลงยืนยันไปเมื่อวันที่ 12 มี.ค.

-กลุ่มสอง ติดจากหญิงไทยอายุ 27 ปี ซึ่งกลับจากเสริมความงามที่เกาหลีใต้ (เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 57) กลับมาแล้วป่วย พฤติกรรมคือไปกินเลี้ยงในผับแห่งหนึ่งที่คนนิยมไปร่วมกัน 11 คน โดยผู้ที่ติดเชื้อคือ น้องชายของหญิงไทยคนนี้ ส่วนอีก 2 คนเป็นเพื่อนหญิงและชาย มีการดื่มสุราแก้วเดียวกัน พูดคุยใกล้ชิดกันเป็นเวลานานในผับ ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามเพื่อนในกลุ่มนี้อีก 8 คน

-ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมในประเทศอยู่ที่ 75 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 39 ราย กลับบ้านได้แล้ว 35 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

-สาเหตุที่กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่ประกาศ โควิด-19 เป็นระยะ 3 เพราะ 1.ยังไม่ติดต่อในวงกว้างหลายจังหวัด 2.ยังไม่ติดต่อกันเกิน 4 ทอด คือ จาก ก. ติดไป ข. ไป ค. ไป ง. โดยส่วนใหญ่หยุดได้ในทอดที่ 2 และ3.ยังไม่ติดต่อรวดเร็วในระยะเวลาสั้นๆ