posttoday

"สว.ประภาศรี" ร่วมงานอนุรักษ์ศิลปะผ้าไทย จ.ยโสธร

13 มีนาคม 2563

"ประภาศรี สุฉันทบุตร" สมาชิกวุฒิสภาลงพื้นที่ จ.ยโสธร ร่วมงานอนุรักษ์ศิลปะผ้าไทย แนะกลุ่มสตรี ตัดเย็บหน้ากากอนามัยไว้ใช้ในครอบครัว

นาง ประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจสตรีในจังหวัดยโสธรที่มาร่วมงานอนุรักษ์ศิลปะผ้าไทย เนื่องในวันสตรีสากล

นางประภาศรี กล่าวว่า การสร้างมูลค่าเพิ่มของผ้าไทย ด้วยการออกเเบบให้ทันสมัย ในเเบบที่สามารถขายได้ราคาสูง เเละขายให้ชาวไทยและต่างประเทศได้ ซึ่งปัจจุบันสตรีในจังหวัดยโสธร ได้รับการอบรมทักษะการทอผ้า สามารถทอผ้าได้ในลวดลายที่สวยงามทันสมัย พัฒนาเป็นร้านค้าระดับ SMEs ได้

นอกจากนั้น นางประภาศรีได้ขอให้กลุ่มสตรีฝึกตัดเย็บหน้ากากอนามัยไว้ใช้เเละทุกคนในครอบครัว เพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ ไม่ต้องรอไปเข้าคิว รับจากรัฐบาล หรือเเย่งซื้อตามร้านค้าต่างๆเนื่องจากผ้าที่ยโสธรเป็นผ้าฝ้ายทอมือ ปลอดสารพิษ

นางประภาศรี ได้เเนะนำให้สตรี ตัดเย็บตามเเบบของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เเละให้ผ่านการฆ่าเชื้อตามเทคนิคของโรงพยาบาล เพื่อจะได้รับรองว่า สะอาด ปลอดภัย

"หากกลุ่มสตรียโสธรสามารถตัดเย็บได้จำนวนมากสามารถนำไปขายได้ ทำให้สร้างรายได้ให้ครอบครัว โดยเฉพาะช่วงนี้ควรทำวิกฤตให้เป็นโอกาสหน้ากากผ้าที่ผลิตจากผ้าทอพื้นเมือง ที่ปราศจากสารพิษ เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม จะขายได้ราคาดีในท้องตลาด" นางประภาศรี กล่าว