posttoday

ประหาร"นปช.ฮาร์ดคอร์"บึ้มเวทีกปปส. สารภาพเหลือคุกตลอดชีวิต

13 มีนาคม 2563

ศาล พิพากษา ประหารชีวิต "นปช.ฮาร์ดคอร์" ปาบึ้มเวทีกปปส. อนุสาวรีย์ชัยฯ เมื่อปี 57 รับสารภาพ ลดโทษ เหลือจำคุกตลอดชีวิต

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 12 มี.ค.63 ศาลมีคำพิพากษาคดีปาระเบิดใส่ กลุ่ม กปปส.เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายกฤษฎา หรือดา ไชยแค อายุ 49 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา , กระทำให้เกิดการระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคล หรือทรัพย์สินของผู้อื่น , มีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้มีและใช้ ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธปืนและวัตถุระเบิดติดตัวไปในเมืองหรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ , ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน และฝ่าฝืน ประกาศ ข้อกำหนด ที่ห้ามนำอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิดออกนอกเคหะสถาน ตามพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551

กรณีเมื่อวันที่ 19 ม.ค.57 เวลากลางวัน ขณะเกิดเหตุนายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มกปปส.ได้ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีการทำงาน ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำเลยซึ่งเป็นแนวร่วมฮาร์ดคอร์ กลุ่ม นปช.ได้ ใช้ระเบิดสังหารขว้างใส่เวที กปปส.จนมีผู้ชุมนุมเสียชีวิต 1ราย และบาดเจ็บอีก 26 ราย ก่อนหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้านและถูกเจ้าหน้าตำรวจติดตามจับกุมจำเลยแจ้งข้อหาดำเนินคดี จำเลยให้การรับสารภาพโดยตลอด

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความพยานโจทก์ และพยานหลักฐานอื่นๆ ประกอบคำรับสารภาพแล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันลงโทษทุกกรรม โดยศาลพิพากษาโทษสูงสุดให้ประหารชีวิตจำเลย แต่คำให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จึงจำคุกจำเลยไว้ตลอดชีวิต