posttoday

มศว ใช้ระบบออนไลน์รองรับการเรียนการสอน สู้โควิด-19

12 มีนาคม 2563

เปิดแนวทางปฎิบัติ มศว วิธีจัดการเรียน การสอน การสอบ และการจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัย สู้เชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด ประสานนักคอมพิวเตอร์สนับสนุนการใช้ระบบออนไลน์

รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดี มศว เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เรื่องแนวทางปฎิบัติสำหรับการจัดการเรียนการสอน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพื่อให้จัดการเรียนการสอน การสอบ และการจัดกิจกรรมต่างๆ ในปลายภาคปีการศึกษา 2562 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ จึงเห็นสมควรประกาศแนวทางปฎับัติสำหรับการจัดการเรียนการสอน การสอบ และการจัดกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติมดังต่อไปนี้

ข้อ1 การจัดการเรียนการสอน ให้อาจารย์ผู้สอนสามารถปรับรูปแบบการสอน การวัด และประเมินผลได้ตามความเหมาะสม โดยขอให้คงความครบถ้วนของเนื้อหา สมรรถนะ และผลลัพธ์การเรียนรู้ ตามที่ระบุไว้ใน มคอ.3 โดยสามารถดำเนินการดังนี้

1. ปรับระยะเวลาการจัดการเรียนการสอนให้เสร็จสิ้นเร็วกว่ากำหนดเดิมได้

2.ปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดดยอาจจะใช้รูปแบบเดิม ร่วมกับรูปแบบอื่นๆ เช่นการสอนออนไลน์ ด้วยรูปแบบต่างๆ การมอบหมายงาน การบันทึกวิดิทัศน์ เป็นต้น

ข้อ2 การสอบปลายภาคให้อาจารย์สามารถปรับรูปแบบการจัด และประเมินผลได้ความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ โดยอาจจะใช้การสอบแบบเดิม หรือรูปแบบอื่นๆ เช่นการทำรายงาน การมอบหมายงาน การทำข้อสอบที่บ้าน เป็นต้น

ข้อ3 การสอบในระดับบัณฑิตศึกษา เช่นการสอบหัวข้อ/ป้องกันวิทยานิพนธ์ การสอบวัดคุณสมบัติ ให้สามารถปรับรูปแบบการสอบโดยอาจใช้การสอบผ่านระบบออนไลน์ หรือระบบการประชุมทางไกล เป็นต้น

ข้อ4 การจัดการอื่นๆ

(1) หากคณะพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่มีเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน ควรเลื่อนการจัดกิจกรรมอื่นๆ ออกไปก่อน(2)หากคณะพิจาณาแวเห็นว่า มีหตุผลความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมต่างๆ ให้คณะจัดเตรียมความพร้อม ในการตัดกรอง/ป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อ โควิด- 19 อย่างเข้มงวดและมีประสิทธิภาพ

ข้อ5 ในการดำเนินการปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอน และการสอบภาคปลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้ยกเว้นเรื่อง การตรวจสอบจำนวนครั้งในการเข้าเรียนของนิสิตในรายวิชาอย่างน้อยร้อยละ80

ข้อ6 ในการดำเนินการปรับการจัดการเรียนการสอน การสอบภาคปลาย การสอบระดับบัณฑิตศึกษา การจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่ระบุไว้ในประกาศนี้ให้เป็นดุลพินิจของคณบดี และผู้อำนวยการสำนัก

ทั้งนี้ทางมหาวิทยาได้ประสานนักคอมพิวเตอร์ เพื่อเตรียมสนับสนุนในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ต่างๆ เรียบร้อยแล้ว

ที่มา https://www.facebook.com/prswu/photos/a.136580223057128/2725990277449430/?type=3&theater