posttoday

"สมศักดิ์"เอาจริงตั้งศอ.ปส.ลุยยึดทรัพย์กลุ่มขบวนการผู้ค้ายาเสพติด

10 มีนาคม 2563

รมว.ยุติธรรมแถลงความคืบหน้าการยึดทรัพย์กลุ่มขบวนการผู้ค้ายาเสพติด ระบุหลังตั้ง ศอ.ปส.การทำงานจะเป็นเอกภาพขยายผลคลอบคลุมผู้กระทำผิด

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อํานวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาการแทน เลขาธิการ ปปง. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายวีรภัทร ลำปาง นักตรวจสอบภาษีชำนาญการพิเศษ กรมสรรพากร และ นายอุทัย สินมา รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมแถลงความคืบหน้าการยึดทรัพย์กลุ่มขบวนการผู้ค้ายาเสพติด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ศอ.ปส. แต่งตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินเพื่อติดตามยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันหลายหน่วยงาน โดยมีสำนักงาน ปปง. เป็นหน่วยงานหลักที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการเงินของเครือข่ายยาเสพติด

ทั้งนี้ ศอ.ปส.เน้นจับกุมเครือข่ายรายใหญ่ระดับประเทศ อาทิ กลุ่มเครือข่ายมันทุกเม็ด หรือกลุ่มยาเสพติดเล่าต๋า เป็นต้น โดยจะตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินเป็นหลักแตกต่างจากการจับกุมผู้ค้าหรือผู้เสพแล้วสอบสวนขยายผลเหมือนอดีตที่ผ่านมา ส่วนเครือข่ายระดับจังหวัดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการอยู่แล้ว เพียงจะมีการประสานข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลอยู่หลายเครือข่าย คาดการณ์สิ้นเดือน มี.ค.นี้จะแถลงเป็นกรณีตัวอย่าง

ด้าน พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวว่า คณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นมาเชื่อว่า จะเป็นหลักในการขยายผลติดตามยึดทรัพย์ รวมทั้งป้องกันปราบปรามจับกุมผู้เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อตัดวงจรยาเสพติด ซึ่งทาง ปปง. มีความพร้อมด้านการสนับสนุนข้อมูลและอุปกรณ์เทคโนโลยี วิเคราะห์เส้นทางการเงิน เพื่อนำไปรวบรวมเป็นพยานหลักฐานเอาผิดเกี่ยวกับกฎหมายฟอกเงินด้วย ส่วนที่เกรงว่าอาจมีการเชื่อมโยงเครือข่ายประเทศเพื่อนบ้านแล้วโยกย้ายทรัพย์สินไปต่างประเทศนั้น จะมีการตรวจสอบตามขั้นตอนเพราะบางรายมีการขนเงินไปต่างประเทศโดยไม่ทราบสาเหตุ

ขณะที่ พล.ต.ต.พรชัย กล่าวว่า ในส่วนของบช.ปส. ดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายและมีข้อมูลเครือข่ายต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก แต่ปัญหาที่ผ่านมายึดทรัพย์กลุ่มนายทุนได้เพียงส่วนหนึ่ง แต่เมื่อบูรณาการ่วมกันหลายหน่วยงานเชื่อว่า จะยึดทรัพย์ได้ปริมาณมากพร้อมขยายผลไปยังกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติดได้