posttoday

สธ.ประสานจีนพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19ร่วมกัน

10 มีนาคม 2563

สธ. ประสานงานจีนเรื่องยาที่ใช้รักษาและการพัฒนาวัคซีนร่วมกัน ย้ำคัดกรองทุกคนจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงถึงมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19 ว่า มาตรการของประเทศไทยให้ความสำคัญความปลอดภัยของคนไทยในประเทศเป็นอันดับแรก คนที่จะเดินทางมาจาก 4 ประเทศกลุ่มเสี่ยงต้องมั่นใจว่าปลอดภัยถึงให้ขึ้นเครื่องมาได้ เมื่อมาแล้วก็ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งการกักกันตัวที่บ้านนั้น อสม. และฝ่ายปกครองจะเป็นผู้ดูแล หากใครเจ็บป่วยก็ต้องส่งตัวไปให้โรงพยาบาลเป็นผู้ดูแล

นอกจากนี้ยังมีการประสานงานกับทางการจีนในเรื่องของยาที่ใช้รักษาและมีการพัฒนาวัคซีนร่วมกันเพื่อรักษาประชาชนให้ดีที่สุด น.พ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่ามาตรการในภาพรวมได้พยายามลดการแพร่กระจายเชื้อจากนักเดินทางต่างประเทศ และการแพร่กระจายเชื้อในประเทศ โดยต้องเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อในสถานที่รัฐบาลกำหนด หากพบผู้ป่วยจะรับมาไว้ดูแลรักษาโดยเร็วเพื่อนำไปสู่ห้องแยกทันที ประกอบกับขณะนี้มียาต้านไรรัสจำนวนหนึ่งที่ได้จากทางการจีนเพื่อรักษาผู้ติดเชื้อให้หายแล้วเป็นจำนวนมาก ยืนยันเรามียาเพียงพอ พร้อมทั้งมีมาตรการเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในประเทศ

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขคัดกรอง ทุกคน ที่มาจากประเทศเกาหลีใต้ และอีก 3 ประเทศ ที่เป็นเขตพื้นที่โรคระบาดอันตรายนอกราชอาณาจักร

สำหรับผู้โดยสารที่มาจากเกาหลีใต้ ต้องเริ่มจากต้องโชว์ใบรับรองแพทย์ก่อนเข้าไทย เมื่อมาถึงประเทศไทย จะผ่านด่านวัดไข้เทอร์โมสแกน และต้องกรอกรายละเอียดอย่างละเอียดว่ามีภูมิลำเนาที่ไหน พักที่ไหน ใครมีไข้จะถูกส่งเข้าโรงพยาบาล ใครที่มาจากเมืองที่มีความเสี่ยงสูง คือ แดกู และคยองซังเหนือ จะถูกกักตัวในพื้นที่ ที่รัฐจัดให้ หากมาจากเมืองอื่นจะส่งไปกักตัวที่ภูมิลำเนา มีเจ้าพนักงานควบคุมโรคคอยสังเกตอาการ หากพบความน่าสงสัยจะรายงานส่วนกลางเพื่อพิจารณานำเข้ามาตรวจเชื้อทันที เราทำเหมือนกันหมด ซึ่งในความเป็นจริง มีคนเกาหลีใต้ถูกกักตัวที่ประเทศไทย ตามรีสอร์ทเหมือนกัน

ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ และอีก 3 ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงมาประเทศไทยน้อยมากๆ เหลือไม่ถึง 10% จากที่เคยมา เพราะเขากังวลกับขั้นตอนต่างๆ ที่ทางการไทยกำหนดไว้อย่างเข้มงวด ขอให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์จริง

สำหรับประเทศที่มีความเสี่ยงรองลงมา ทางการไทยขอความร่วมมือให้ Self Quarantine คือต้องแจ้งที่พัก และกักตัวเอง 14 วัน หากจะเดินทาง ต้องทำตามข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ภายใต้การดูแลของเจ้าพนักงานควบคุมโรค ทั้งนี้ หากพบชาวไทย หรือชาวต่างชาติ ไอ จาม ในที่สาธารณะ มีพฤติกรรมที่อาจจะแพร่เชื้อ สามารถแจ้งตำรวจให้เข้าไปจัดการได้ เพราะเป็นอำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคอยู่แล้ว