posttoday

สธ.เผยผลคัดกรองผีน้อยเกาหลีส่วนใหญ่สุขภาพดี มี20คนต้องดูแลพิเศษ

10 มีนาคม 2563

รองปลัดสาธารณสุขชี้แรงงานไทยผิดกฎหมายกลับจากเกาหลีใต้ ผลคัดกรองส่วนใหญ่มีสุขภาพดี มี 20 คนต้องดูแลเป็นพิเศษ เหลือกลุ่มต้องติดตามมาเข้าระบบเฝ้าระวังไม่ถึง10คน

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์แรงงานไทยผิดกฎหมายที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ว่า ล่าสุดขณะนี้ที่อาคารรับรองสัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับตัวแรงงานไทยดังกล่าวไว้เพื่อเฝ้าติดตามอาการรวมทั้งสิ้น 188 คน เป็นชาย 88 คน หญิง 100 คน ซึ่งในจำนวนทั้งหมดนี้ เป็นแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากเมืองแทกู และคยองซังเหนือเพียง 8 คน ผลการคัดกรองส่วนใหญ่มีสุขภาพที่แข็งแรงดี มีเพียง 20 คนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นกลุ่มของหญิงตั้งครรภ์, เด็กเล็ก และผู้ที่มีโรคประจำตัว

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวถึงการติดตามแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ แต่ไม่เข้ารับการกักตัว เนื่องจากเดินทางกลับเข้าประเทศก่อนจะเริ่มมีมาตรการเข้มงวดว่า จากจำนวนแรงงานไทยดังกล่าว 70-80 คน ขณะนี้สามารถติดตามให้เข้ามาอยู่ในระบบเฝ้าระวังแล้วถึง 90% โดยยังเหลืออีกบางส่วนไม่ถึง 10 คนที่ยังไม่สามารถติดตามได้ เนื่องจากข้อมูลที่อยู่คลาดเคลื่อน

อย่างไรก็ดี ได้รับรายงานการเตรียมความพร้อมถึงสถานที่ที่ใช้สำหรับรองรับการเฝ้าสังเกตอาการ โดยในส่วนของกองบินกำแพงแสน พร้อมรองรับได้ 64 คน กองทัพเรือ คาดจะเปิดเพิ่มเติมอีกพรุ่งนี้ ซึ่งจะทำให้มีจำนวนที่รองรับได้ถึง 600 คน ส่วนในจังหวัดที่มีจำนวนเพียง 1-2 คนนั้นจะให้กักตัวอยู่ที่บ้านและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด