posttoday

อธิบดีพช.บอกบุญชวนทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ

08 มีนาคม 2563

กรมการพัฒนาชุมชนชวนเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ เพื่อช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียนอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีครอบครัวยากจนและด้อยโอกาสในชนบท

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน กำหนดจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าเพื่อสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดเป็นประจำในวันที่ 1 เมษายนของทุกปี ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำหรับในปีนี้ได้กำหนดทอดผ้าป่าในวันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 07.30 น. ณ ลานอเนกประสงค์ กระทรวงมหาดไทย จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา “ร่วมบุญ ร่วมแบ่งปัน สร้างสรรค์สังคม” โดยการร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ หรือส่งเงินสมทบกองทุนฯ ได้ตามช่องทางที่กำหนด

ทั้งนี้ กองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ จัดตั้งขึ้นโดยกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียน อายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี ซึ่งครอบครัวยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ต่อมาในปี พ.ศ. 2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ โดยพระราชทานพระราชาอนุญาตให้ใช้ ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”

สำหรับ กิจกรรมของกองทุนฯ ที่ผ่านมาได้นำเงินไปช่วยเหลือเด็กแรกเกิดถึง 6 ปีในชนบท ที่มีครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส โดยให้ทุนอุปการะ สนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องนุ่งห่ม และสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเด็ก พร้อมทั้งทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลในกิจการเด็กเป็นประจำทุกปี โดยมี จำนวนเงินที่มอบทุนอุปการะให้เด็กไปแล้วกว่า 100,000 คน เป็นเงินมากกว่า 120 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมามีเงินจากกิจกรรมทอดผ้าป่า จำนวน 18,386,757 บาท ได้นำไปช่วยเหลือเด็ก 2,000 ทุน จำนวนเงิน 2,400,000 บาท และสมทบเข้ากองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ 1,000,000 บาท

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคได้ได้ที่ สำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน โทร. 0 2141 6149 และในส่วนภูมิภาค ติดต่อโดยตรงที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ทั่วประเทศ

นอกจากนั้น สามารถส่งเป็น ตั๋วแลกเงิน เช็ค หรือ โอนเงินเข้าบัญชีกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ธนาคารกรุงไทย สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ บัญชีเลขที่ 955-0-02856-9 (กรุณาแจ้งการโอนเงินของท่าน โดยแฟกซ์สำเนาใบโอนเงิน พร้อมระบุชื่อที่อยู่และหมายเลข โทรศัพท์ของท่าน เพื่อจะได้จัดส่งใบเสร็จรับเงินให้กับท่าน หมายเลขโทรสาร 0 213 8912) หรือ เว็บไซต์กองทุนพัฒนาเด็กชนบท www.cdf.cdd.go.th