posttoday

เตือนอีกครั้ง !!! ขายหน้ากากเกินราคา เอาผิดทุกรายไม่ยกเว้น จับปรับ-นอนคุก

08 มีนาคม 2563

‘พาณิชย์’ ลุยตรวจขายหน้ากากอนามัยเกินราคา เอาผิดไปแล้ว 89 ราย ย้ำโดนทั่วหน้าทั้งรายใหญ่รายย่อย ไม่เลือกปฏิบัติทำผิด จับปรับติดคุก ล่าสุดเช็คบิล ซุปเปอร์ใหญ่ย่านแจ้งวัฒนะ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ขณะนี้การปราบปรามจับกุมดำเนินคดีผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัย ทางกระทรวงพาณิชย์มีสายตรวจและได้เริ่มดำเนินการมาตั้งต่าคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้มีการดำเนินคดีไปแล้ว 89 ราย ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยในส่วนกลางมี 64 ราย ในส่วนภูมิภาค 25 ราย แบ่งออกเป็น 2 ข้อหาคือ 1. ข้อหาไม่ติดป้ายแสดงราคา ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 28   2.คือข้อหาการจำหน่ายแพงเกินสมควรเป็นความผิดตามมาตรา 29

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงในประกาศเป็นประกาศตามกฎหมายของคณะกรรมการกลางกำหนดราคา หน้ากากอนามัย ที่ 2.50 บาท ต่อหนึ่งชิ้น  ดังนั้นก็ขอฝากไปถึงผู้ประกอบการและผู้ค้าอิสระว่า จะมีข้อหาเพิ่มอีกหนึ่งข้อหาสำหรับที่จะต้องระมัดระวัง คือข้อหาการขายแพงกว่าราคาควบคุมที่ 2.50 บาท ซึ่งเป็นข้อหาตามมาตรา 25 ของกฎหมายฉบับเดียวกัน โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นหากมีการขายเกินราคาควบคุมจะโดนทั้ง 2 กระทงดังนั้น ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

“หน่วยปฏิบัติการไม่ได้ไปวิ่งไล่จับเฉพาะร้านค้ารายย่อยหรือคนที่ขายตามตลาดนัดทั่วไป การบังคับใช้กฎหมายจะเป็นการบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกัน เมื่อ2วันที่ผ่านมามีการจับกุมดำเนินคดีกับซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่แห่งหนึ่งบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ขอยืนยันอีกครั้งว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่มีการเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายโดยเด็ดขาด” นายบุณยฤทธิ์กล่าว

ส่วนการดำเนินการกับผู้ค้าออนไลน์ที่ทำผิดกฎหมายนั้น ทางกระทรวงฯได้ดำเนินการจับกลุ่มไปแล้วทั้งหมด 13 ราย มีทั้งในกรุงเทพมหานคร 12 รายและต่างจังหวัด 1 รายการแม้การจับกลุ่มแบบการค้าออนไลน์จะมีความยุ่งยากและซับซ้อนแต่กระทรวงพาณิชย์จะเล่นจับกลุ่มอย่างสุดความสามารถ