posttoday

"ผีน้อย"ไม่ให้ความร่วมมือ! หนีถูกกักกันโรค80คน สธ.สั่งเร่งติดตามตัว

08 มีนาคม 2563

รมช.สาธารณสุขเผย "ผีน้อย" ไม่ให้ความร่วมมือ หลบนีจากการกักกันโรค 70-80 รายหลังกลับถึงไทย สั่งเจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวลั่นต้องถูกดำเนินคดีด้วย

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงการเดินทางกลับของคนไทยจากประเทศเกาหลีใต้ว่า ขณะนี้มีผู้โดยสารคนไทยกลับจากเกาหลีใต้แล้ว 200 คน แต่บางส่วนไม่ยอมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการคัดกรองโรค อีกทั้งยังพยายามหนีจากการถูกกักกันตัวไว้ โดยสามารถหลบหนีออกไปได้ประมาณ 70 - 80 คน ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้อธิบดีกรมควบคุมโรค เร่งตรวจสอบรายชื่อข้อมูลผู้ที่เดินทางมาว่าใครหลบหนีไปได้บ้าง เพื่อนำตัวกลับมากักกันโรค และดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค ต่อไป

ทั้งนี้คนไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ จะต้องถูกคัดกรองที่สนามบินทั้งหมด หากพบอาการเข้าข่ายจะต้องถูกส่งตัวไปตรวจหาเชื้อไวรัส ส่วนที่เหลือจะถูกส่งตัวไปที่สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อคัดแยกต่อว่าใครบ้างต้องถูกกักกันโรคในพื้นที่ที่กำหนด และใครบ้างจะได้กลับไปกักตัวที่บ้านได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 7 มี.ค.63มีแรงงานไทยผิดกฎหมายเดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ ด้วยสายการบิน JIN AIR เที่ยวบิน IJ 333 จำนวน 66 คน โดยผลจากการตรวจคัดกรอง พบเข้าข่ายต้องสงสังเนื่องจากมีอุณหภูมิร่างการสูงกว่าที่กำหนดจำนวน 15 ราย เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวผู้เข้าข่ายต้องสงสัยทั้ง 15 รายเข้าสู่กระบวนการของสาธารณสุข ส่วนที่เหลือได้ส่งตัวไปยัง สถานที่คัดกรองเฝ้าระวังที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้แบ่งผู้โดยสารคนไทยออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 กลุ่มผีน้อยที่มีความเสี่ยงสูงจะถูกส่งตัวไปกักตัวที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อเข้าขบวนการของสาธารณสุข ส่วนผู้โดยสารที่เหลือจะถูกพาไปที่ สถานีดับเพลิงสุวรรณภูมิ เพื่อแยกเดินทางไปที่จุด คัดกรองของภาค 14 วัน เหมือนกัน และมีทั้งหมด 4 ภาค ส่วนผู้โดยสารที่ไม่มีส่วนในกลุ่มเสี่ยงทางสาธารณสุขจะได้ติดตามไปคอยดูต่อไป

"ผีน้อย"ไม่ให้ความร่วมมือ! หนีถูกกักกันโรค80คน สธ.สั่งเร่งติดตามตัว