posttoday

สธ. พบคนไทยติดโควิด-19 อีก 2 คน กลับจากดูงานอิตาลี- ยอดผู้ป่วยสะสม 50 คน

07 มีนาคม 2563

ปลัด สธ.แถลงพบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 เพิ่ม 2 คน เป็นคนไทยเดินทางกลับจากดูงานอิตาลี เผยในกลุ่ม 6 คน ป่วยแล้ว 3 คน อีก 3 คน ยังปกติ ทำยอดสะสมรวม 50 ราย ส่วนผลแล็บผีน้อยสาวกลับจากเกาหลี เป็นลบ ต้องรอดูอาการจนครบ 14 วัน

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย ซึ่งเดินทางมาจากประเทศอิตาลี โดยผู้ป่วยทั้ง 2 รายใหม่ เป็นผู้เดินทางกลุ่มเดียวกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายที่ 45 โดยคนแรกเป็นชายไทยอายุ 40 ปี ไปดูงานที่อิตาลี เริ่มป่วยวันที่ 5 มี.ค. ใช้การตรวจยืนยันห้องปฏิบัติการ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี ส่วนอีก 1 รายเป็นคนไทยอายุ 40 ปี เป็นกลุ่มเดียวกันที่ไปดูงานอิตาลี ตรวจที่สถาบันป้องกันควบคุมโรค ขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี

"มีกลุ่มคนไทยที่เดินทางไปดูงานอิตาลี 6 คน พบป่วย 3 คน คนแรกคือรายที่ 45 ที่แถลงเมื่อวันที่ 5 มี.ค. และพบใหม่อีก 2 ราย รวมเป็น 3 คน ส่วนอีก 3 คนยังไม่พบเชื้อแต่อยู่ในการเฝ้าระวัง"ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

นพ.สุขุม กล่าวอีกว่า สำหรับแรงงานผิดกฎหมายหญิงไทยที่กลับจากเกาหลีใต้และผลแล็บพบผลบวกอ่อนๆ ที่รายงานไปเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ล่าสุดผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการอีก 2 รอบพบว่าผลเป็นลบ เท่ากับว่าหญิงรายนี้ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้ออย่างไรก็ตามอยู่ในการดูแลของแพทย์และรอดูอาการจนครบ 14 วัน

ทำให้ยอดสะสม ณ วันนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วย อยู่ที่ 50 รายโดยยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 18 รายเสียชีวิต 1 รายที่เหลือรักษาหายกลับบ้านแล้ว