posttoday

รมว.คมนาคมผุดไอเดียทำ "บัสเลนเกาะกลางถนน" แก้รถติด

02 มีนาคม 2563

รมว.คมนาคมเผยมีแนวคิดทำบัสเลนเกาะกลางถนน แก้ปัญหารถติด สั่งสนข.หารือร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องนำร่องใน 4 เส้นทาง

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า มีแนวคิดในการทำบัสเลนและจุดจอดรถรับส่งผู้โดยสารสำหรับรถเมล์บริเวณเกาะกลางถนน จากปัจจุบันที่ให้วิ่งและจอดรับส่งในช่องทางซ้ายสุด ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดจากรถที่เข้าออกซอย และรถจอดข้างทาง

"จากการไปดูงานที่ประเทศเกาหลีใต้พบว่าการใช้บัสเลนกลางถนนได้ผลดี ป้ายรับส่งอยู่ห่างจากแยกไฟแดง 50-100 เมตร ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการรถเมล์ และหากรถส่วนบุคคลฝ่าฝืนวิ่งเข้าไปในช่องบัสเลนจะถูก ปรับหนักจนถึงยึดรถ"รมว.คมนาคมกล่าว

สำหรับถนนใน กทม.มีความเป็นไปได้ที่จะทำป้ายรถเมล์กลางถนน โดยเลือกถนนที่มีกายภาพเหมาะสม เช่น ถนนเพชรบุรี สุขุมวิท พระราม 4 พระราม 6 ซึ่งได้มอบหมายให้ สนข.ไปศึกษาและหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร (กทม.) คาดว่าภายใน 1เดือนจะมีความชัดเจน หลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาต่อไป

รมว.คมนาคม กล่าวว่า หากรถเมล์ให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และมีรถแอร์ใหม่ให้บริการ ประกอบกับการพัฒนาระบบขนส่งทางน้ำให้เกิดการเชื่อมต่อ และตั้งแต่ปี 2569 รถไฟฟ้าจะเปิดให้บริการครบตามแผน ระบบขนส่งสาธารณะจะเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชนแทนรถส่วนตัว ซึ่งช่วยลดปัญหาจราจรและฝุ่น PM 2.5 ได้