posttoday

"เราเป็นแนวหน้าสู้กับไวรัส ขอให้เรามีชุดเกราะป้องกันตัว" ผอ.โรงพยาบาลจะนะ

02 มีนาคม 2563

นพ.สุภัทร เผยสถานการณ์จริงการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในโรงพยาบาล บอกแทบไม่มีของส่งไป-หมดแล้วหมดเลย วอนขอให้บุคลากรสาธารณสุขมีอุปกรณ์ป้องกันตัว

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์เฟซบุ๊กบอกเล่าถึงสถานการณ์จริงถึงการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในสถานพยาบาล ว่า หน้ากากอนามัยในโรงพยาบาลของรัฐขาดแคลนอย่างหนักจริงๆ

ขณะนี้ทุกๆโรงพยาบาลไม่ว่ารัฐหรือเอกชนขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างหนัก ถึงกับกำหนดโควต้าการเบิกกันแล้ว หมดแล้วหมดเลย ดิ้นรนกันเอาเอง เพราะทุกโรงพยาบาลที่สั่งของไปแล้วแทบจะไม่มีของส่งมาเป็นเดือนแล้ว ต้องใช้อย่างประหยัด แต่สต็อคที่มีแทบจะไม่มีเหลือ นี่ถ้ามีการระบาดในประเทศ บุคลากรทางการแพทย์คงแย่ก่อนใคร

วันนี้หลายๆโรงพยาบาลต้องสั่งซื้อหน้ากากผ้ามาใช้แทน เพราะยังพอจะสั่งแล้วได้ของ แม้จะรู้ว่าประสิทธิภาพนั้นต่ำกว่ามาก แม้มีหลายงานวิจัยที่บอกว่าหน้ากากผ้าไม่ช่วยป้องกันโรค แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังรู้สึกว่าดีกว่าไม่ใส่อะไรเลย

โรงพยาบาลคือจุดแพร่เชื้อที่น่ากลัวที่สุดครับ อันนี้ระบบงานป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคในโรงพยาบาล (IC-Infection Control) ตระหนักมานานแล้ว เดิมมีการวางระบบที่ดีอยู่แล้วทุกแห่งคือ หากมีผู้ป่วยโรคที่มีอาการทางเดินหายใจ เช่น ไอ จาม หรือไข้สูงแปลกๆมารับบริการ เราก็มักจะใส่หน้ากากอนามัยให้คนไข้ด้วยเลยระหว่างรอพบแพทย์ เพื่อป้องกันคนไข้แพร่กระจายเชื้อให้กับคนอื่นที่นั่งข้างๆระหว่างรอด้วยกัน แต่บัดนี้หน้ากากอนามัยขาดหนัก ระบบ IC ที่เคยแจกหน้ากากอนามัยให้คนไข้ที่ไอจามก็จำต้องหยุดไป ซึ่งทำให้โรงพยาบาลเสี่ยงสุดๆสำหรับการเป็นจุดแพร่เชื้อเสียเอง

ทราบว่ากรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ไปเฝ้าที่โรงงานทุกแห่งทุกวันแล้วรับหน้ากากอนามัยทั้งหมดที่ผลิตได้ไปกระจายเอง จริงไหมไม่รู้ แต่ก็เชื่อว่านี่คือหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้โรงพยาบาลสั่งหน้ากากอนามัยแล้วไม่ได้ของเลย เพราะบริษัทที่ส่งของให้ รพ.นั้น บอกว่าเขาไปเฝ้าด้วยแต่ไม่ได้ของจากโรงงานมาเลย

เรามีเวลาเหลือไม่มากในการรองรับการระบาดภายในประเทศ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงสาธารณสุขต้องวางระบบและต้องการันตีให้ได้ว่า "ทุกโรงพยาบาลจะต้องมีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และชุดป้องกันการติดเชื้อที่เพียงพอในการให้บริการผู้ป่วย รวมทั้งเพียงพอสำหรับการแจกผู้ป่วยที่มารับบริการด้วย"

เราบุคลากรสาธารณสุขเป็นทหารในแนวหน้าพร้อมสู้กับไวรัส แต่ขอให้เรามีชุดเกราะป้องกันตัวอย่างเพียงพอด้วย ก็เท่านั้นครับ