posttoday

เตรียมปิดภูกระดึง 6 เดือนฟื้นฟูธรรมชาติหลังเกิดไฟป่า

01 มีนาคม 2563

รมว.ทรัพยากรชื่นชมเจ้าหน้าที่ช่วยกันดับไฟป่าบนภูกระดึงจนสำเร็จ เผยเตรียมปิดอุทยานในปีนี้ 6 เดือนเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟู

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช นายจงคล้าย วรพงศธร นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล และ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดีกรมอุทยานฯ และคณะผู้บริหารระดับสูง ของหน่วยงานในสังกัดทส. เดินทางมาตรวจการบริหารจัดการพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

นอกจากนี้ คณะผู้บริหาร ทส. ยังได้ร่วมกันทำแนวป้องกันไฟป่าบริเวณหลังองค์พระพุทธเมตตา โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม ยังได้ให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานป้องกันและดับไฟป่าจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าบนภูกระดึงที่ผ่านมา

เตรียมปิดภูกระดึง 6 เดือนฟื้นฟูธรรมชาติหลังเกิดไฟป่า

นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่อยู่บนภูกระดึงทุกๆ คน เพราะว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ถ้าหากไม่ได้พวกเขาเหล่านี้ สถานการณ์ไฟป่าบนภูกระดึงคงจะไม่สามารถควบคุมได้เช่นนี้ ด้วยความมักง่าย ด้วยความคิดไม่รอบคอบของคนบางคน ทำให้พื้นที่กว่า 10% บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึงแห่งนี้หายไป โชคยังดี จากการสำรวจเมื่อวานนี้เห็นได้ว่า สภาพต้นสนหรือต้นไม้ทั้งหลาย เริ่มแตกหน่อ เริ่มเจริญเติบโตกันใหม่

"เป็นที่น่ายินดีว่า พื้นที่ 3,200 ไร่ ที่มีการไหม้ไปแล้วนั้น ประมาณ 80% สามารถที่จะฟื้นฟูตัวเองได้ แต่คงต้องรอให้ถึงฤดูฝนก่อน ต้องมีปริมาณน้ำมา เพราะตอนนี้หนึ่งในปัญหาสำคัญของอุทยานแห่งชาติภูกระดึงก็คือ ปัญหาภัยแล้ง ไม่ต่างจากหลายๆ พื้นที่ในประเทศไทย ปริมาณน้ำบนภูกระดึงในปีนี้ไม่เยอะเหมือนปีก่อนๆ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมปีนี้ อุทยานแห่งชาติภูกระดึงต้องปิดเร็วขึ้นอีก 2 เดือน จากนี้ไป เราปิด 6 เดือน เพื่อให้สภาพภูมิประเทศแถวนี้ สามารถฟื้นฟูตัวเองได้"นายวราวุธกล่าว

ภาพจาก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช