posttoday

สปสช. เผย ผู้เข้าข่ายป่วยโควิด-19ใช้สิทธิ์บัตรทองตรวจได้

27 กุมภาพันธ์ 2563

รองเลขาธิการ สปสช. เผย หากมีอาการต้องสงสัยเข้าข่ายผู้ป่วยเฝ้าระวังเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง สามารถใช้สิทธิ์บัตรทอง เข้าตรวจยืนยันได้ที่โรงพยาบาลที่ตนมีสิทธิ์ หรือรพ.ของรัฐที่อยู่ใกล้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 27 กพ. ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่ประชาชนทั่วไป อาจวิตกกังวลว่าตนเองมีอาการไข้หวัดตามฤดูกาล หรืออาจเป็นอาการของโควิด-19 หรือไม่ จึงขอย้ำตามคำกล่าวของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า หากประชาชนไม่มีอาการใดๆ ก็ไม่ต้องไปตรวจยืนยัน

แต่หากเข้าข่ายเดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง มีอาการตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ) คือมีไข้ 37 องศาขึ้นไป ไอ น้ำมูกไหล หายใจเหนื่อยหอบ สามารถเข้าตรวจที่โรงพยาบาลที่มีสิทธิ์ในระบบหลักประกันสุขภาพได้ทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

แต่หากโรงพยาบาลที่มีสิทธิ์อยู่ต่างจังหวัด และผู้ป่วยอยู่กรุงเทพฯ ก็สามารถเข้าใช้สิทธิ์ได้ที่โรงพยาบาลของรัฐได้ทุกแห่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากน้ำยาที่ใช้ในการตรวจโควิด-19 มีจำนวนจำกัด ต้องเก็บไว้ใช้เมื่อจำเป็นกับผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังเท่านั้น เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า เกิดประสิทธิภาพสูงสุด