posttoday

สธ.ตามกลุ่มเสี่ยงติดไวรัสจาก "ปู่ย่าหลาน" ป่วยได้ครบทุกคนแล้ว

27 กุมภาพันธ์ 2563

สธ.แถลงติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงติดเชื้อจากปู่ย่าหลานป่วยได้ครบทุกคนจำนวน 101 คน แล้ว เบื้องต้นผลตรวจเป็นลบ 97 คน ขณะที่อาการผู้ป่วยอยู่ในภาวะปลอดภัย

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับกลุ่มผู้ป่วยยืนยัน 3 ราย (กรณี ปู่ ย่า และหลาน) ได้แก่คนในครอบครัว เพื่อนร่วมกรุ๊ปทัวร์ บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อนร่วมชั้นเรียน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถติดตามได้ครบทุกคนแล้ว คือ จำนวน 101 คน

จากการตรวจเบื้องต้นพบว่า 97 คน มีผลเป็นลบ ขณะที่อาการของผู้ป่วย ปู่ ย่า และหลาน วันนี้พบว่าอาการดีขึ้น อยู่ในภาวะปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19ในไทยขณะนี้ แพทย์ได้อนุญาตให้ผู้ป่วยกลับบ้านได้เพิ่มอีก 3 ราย เป็นจากสถาบันบำราศนราดูร 2 ราย เป็นชายจีน อายุ 63 ปีและชายไทย อายุ 49 ปี จากโรงพยาบาลราชวิถีเป็นหญิงจีน อายุ 33 ปี โดยมีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 27 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 13 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 40 ราย

นายแพทย์โสภณ กล่าวด้วยว่า ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หมายถึง ผู้สัมผัสที่มีโอกาสสูงในการรับหรือแพร่เชื้อกับผู้ป่วยประกอบด้วย ผู้สัมผัสใกล้ชิดหรือมีการพูดคุยกับผู้ป่วยในระยะ 1 เมตรนาน 5 นาที หรือถูกไอจามรดจากผู้ป่วยโดยไม่มีการป้องกัน เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัย, ผู้ที่อยู่ในบริเวณที่ปิดไม่มีการถ่ายเทอากาศ เช่น ในรถปรับอากาศ หรือ ห้องปรับอากาศร่วมกับผู้ป่วยและอยู่ห่างจากผู้ป่วยไม่เกิน 1 เมตร นาน 15 นาที โดยไม่มีการป้องกัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ หมายถึง ผู้สัมผัสที่มีโอกาสต่ำในการรับหรือแพร่เชื้อกับผู้ป่วยได้แก่ผู้สัมผัสที่ไม่เข้าเกณฑ์ผู้สัมผัสเสียงสูง