posttoday

คดีโอนหุ้นชูวงษ์ ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนเดิมไม่ได้รับผิดชอบแล้ว ขอสื่ออย่าติดต่ออีก

27 กุมภาพันธ์ 2563

เลขาฯศาลยุติธรรม เผยผู้พิพากษาเจ้าของคดีหุ้นชูวงษ์ขอสื่ออย่าติดต่อขอสัมภาษณ์ ขณะนี้สำนวนถูกโอนไปตามคำสั่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้แล้ว เพื่อป้องกันเหตุกระทบความยุติธรรมในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดี

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.63 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับแจ้งจากผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ เจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ว่าต้องการให้สำนักงานศาลยุติธรรม แจ้งข้อมูลผ่านไปทางสื่อมวลชนว่าปัจจุบัน นายอาคม รุ่งแจ้ง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีคำสั่งเรียกสำนวนคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์กลับคืนแล้ว โดยจะมอบสำนวนคดีดังกล่าวให้ผู้พากษาคนอื่น เป็นผู้ทำคำพิพากษาแทนตามระเบียบและกฎหมายโดยเหตุผลการเรียกคืนสำนวนเนื่องจากเหตุดังกล่าวเป็นเรื่องกระทบกระเทือนต่อความยุติธรรมของศาล เกรงว่าคนภายนอกจะเข้าใจผิดในการทำงานของศาล

"ที่ผ่านมาก็มีสื่อมวลชนโทรศัพท์มาขอสัมภาษณ์ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนดังกล่าวเรื่องการทำคำพิพากษาเป็นจำนวนมาก จึงได้มีการประสานมายังผมเพื่อช่วยสื่อสารต่อให้เข้าใจว่า การทำงานของผู้พิพากษาต้องมีความเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ในเรื่องการพิจารณาพิพากษาคดีผู้พิพากษา ไม่สามารถให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนได้ตามระเบียบ อีกทั้งเมื่อมีการโอนสำนวนไปแล้วจึงขอร้องว่าอย่าได้มีการติดต่อไปยังท่านอีกเลย" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวย้ำ

คำสั่งโอนคดีหุ้นนายชูวงษ์ดังกล่าว เป็นไปตาม พ.ร.บ.พระธรรมนูญศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 มาตรา 33 วรรคหนึ่ง หมวด 4 เรื่องการจ่าย การโอน และการเรียกคืนสำนวนคดีซึ่งบัญญัติว่า การเรียกคืนสำนวนคดี หรือการโอนสำนวนคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์คณะผู้พิพากษาใด ประธานศาลฎีกา , ประธานศาลอุทธรณ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค , อธิบดีผู้พิพากษาศาลชั้นต้น หรือผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จะกระทำได้ต่อเมื่อเป็นกรณีที่จะกระทบกระเทือนต่อความยุติธรรมในการพิจารณา หรือพิพากษาอรรถคดีของศาลนั้น และรองประธานศาลฎีกา , รองประธานศาลอุทธรณ์ , รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค , รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลชั้นต้น หรือผู้พิพากษาที่มีอาวุโสสูงสุดในศาลจังหวัด หรือผู้พิพากษาที่มีอาวุโสสูงสุดในศาลแขวง ที่ไม่ได้เป็นองค์คณะในสำนวนคดีดังกล่าว ได้เสนอความเห็นให้กระทำได้

ส่วนคดีฆาตกรรมนายชูวงษ์ ในศาลอาญาพระโขนง ศาลกำหนดพิจารณาคดีสืบพยานโจทก์ต่อเนื่องวันที่ 28,29 เม.ย. , วันที่ 14,19,20,26,27 พ.ค. , วันที่ 2,9,10,16,17,23,24,30 มิ.ย. , วันที่ 1,14,15,21,22,29 ก.ค. , วันที่ 4,5,11,18,19,25,26 ส.ค. , วันที่ 1,2 ก.ย.นี้ โดยฝ่ายของจำเลย กำหนดนัดสืบพยานต่อเนื่อง วันที่ 8,9,15,16,17,22,23,24 ก.ย.นี้

โดยมีรายงานว่า นายเชวง ชูศิริ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพระโขนง ได้จ่ายสำนวนให้องค์คณะไปแล้ว และมีการประชุมเตรียมการรักษาความปลอดภัย ไม่ละเลยต่อความเสี่ยงหากจะมีเหตุ ซึ่งนายเชวงได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยในอาคารและรอบบริเวณศาลอย่างสูงสุด