posttoday

ม.มหิดลยันไม่มีบุคลากรติดไวรัสโควิด-19 แค่พบผู้ป่วยต้องสงสัยรอผลตรวจ

26 กุมภาพันธ์ 2563

อธิการบดีม.มหิดลแจงข่าวลือบุคลากรติดเชื้อโควิด-19 ยันไม่จริง ไม่มีการสั่งปิดหรือหยุดงานทั้งคณะ แค่พบผู้ป่วยเข้าข่ายต้องสงสัยเนื่องจากเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง รอยืนยันผลตรวจ

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.นพ.บรรจง มไหสวิริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลเปิดเผยว่า กรณีมีการเผยแพร่ภาพข้อความทางโซเชียลมีเดียระบุว่า "ม.มหิดลมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว โดยกองกายภาพและสิ่งแวดล้อมถูกสั่งหยุดงานทั้งคณะ ผู้ป่วยส่งไปโรงพยาบาลแล้ว ท่านใดจะเข้าไปติดต่องานที่มหาวิทยาลัย หรือเข้าไปในพื้นที่ โปรดป้องกันตนเองด้วยครับ พร้อมแนบคำแถลงอธิการบดีระบุว่า เนื่องจากมีบุคลากรที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยว่า อาจสัมผัสเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จากการเดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีการระบาดต่อเนื่อง และมีอาการไข้ใน 14 วัน ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด และอยู่ในระหว่างรอผลการตรวจยืนยันนั้น

คำแถลงดังกล่าว เป็นประกาศจริง ซึ่ง ม.มหิดลพบผู้ป่วยที่เข้าข่ายต้องสงสัย ได้มีการส่งให้แพทย์ดูแลรักษา และตรวจยืนยันเชื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลออกมาว่าเป็นอย่างไร ขอย้ำว่า ยังไม่มีการยืนยันว่า เป็นผู้ป่วยโควิด-19 ดังนั้น ข้อความประกาศที่บอกว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วจึงไม่เป็นความจริง รวมถึง เรื่องของการสั่งปิด หรือหยุดงานทั้งคณะ ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน เพราะยังไม่มีผู้ที่ติดเชื้อ ขณะนี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามปกติ ยังมาทำงานกันตามปกติ