posttoday

สธ.เผยปู่-ย่าไปญี่ปุ่นกลับมาแพร่เชื้อติดหลานชายวัย8ขวบ

26 กุมภาพันธ์ 2563

กระทรวงสาธารณสุขเผยพบ3คนไทยติดไวรัสโควิด-19 เป็นปู่-ย่าเดินทางไปญี่ปุ่นนำเชื้อกลับมาติดหลานชายวัย8ขวบ

ก.สาธารณสุขเผยพบ3คนไทยติดไวรัสโควิด-19 เป็นปู่-ย่าเดินทางไปญี่ปุ่นนำเชื้อกลับมาติดหลานชายวัย8ขวบ

น.พ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า วันนี้พบคนไทย 3 คนในครอบครัวเดียวกันติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยผู้เป็นปู่และย่าเดินทางกลับมาจากไปเที่ยวฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น และนำเชื้อกลับมาติดหลานชายวัย 8 ขวบ

ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้รับทราบและประสานต่อกรณีดังกล่าวซึ่งมีผู้โดยสารที่เดินทางกลับมาจากญี่ปุ่นติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยพร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก โดยเฉพาะการแจ้งผู้โดยสารที่เข้าข่ายเฝ้าระวังโดยตรง รวมทั้งให้ลูกเรือในเที่ยวบินดังกล่าวหยุดงาน 14 วันเพื่อสังเกตอาการ เฝ้าระวัง และเข้าไปตรวจเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม สำหรับเที่ยวบินที่ให้บริการอยู่นั้น สายการบินได้มีการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อ พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรฐานหลังกลับจากให้บริการเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งได้เพิ่มมาตรการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อกับเครื่องบินลำดังกล่าวอีกครั้งแล้วอย่างเข้มข้น

อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตำหนิชายสูงอายุไทยที่กลับจากฮอกไกโดแล้วป่วยไวรัสโควิด-19 ที่ปกปิดไม่ยอมทำตามขั้นตอนการควบคุมโรค

“เราเห็นมนุษย์ป้าที่เกาหลี แล้วเราก็ไม่อยากมีมนุษย์ปู่ ที่ทำให้คนเดือดร้อนต้องติดตามตรวจคนอีกเป็นร้อย เรื่องนี้ต้องพูดกันตรงๆไม่ต้องมาเกรงใจกัน”

ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุขได้ขอความร่วมมือหน่วยราชการเลื่อนเดินทาง-สายการบินงดจัดโปรฯไปประเทศกลุ่มเสี่ยงไวรัสโควิด-19