posttoday

ดอนเมืองตื่นรับมือโควิด-19 ร.พ.บี.แคร์ พบผู้ป่วยติดเชื้อ2รายกลับจากประเทศเสี่ยง

26 กุมภาพันธ์ 2563

ดอนเมืองตื่นตระหนก!รับมือโควิด-19 ร.พ.บี.แคร์ ชี้แจงพบผู้ป่วยติดเชื้อ2รายกลับจากประเทศเสี่ยง ผบ.ทอ.ออกคำสั่งด่วนเตือนกำลังพลเฝ้าระวังป้องกันตัวหวั่นแพร่ระบาด

โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ เผยแพร่ประกาศชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 (COVID-19) ที่โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ.63 ผู้ป่วยชายไทยมาด้วยอาการไข้ ไอ ผู้ป่วย"ปฏิเสธ"ประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ เบื้องต้นได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น"ปอดอักเสบ" และให้รักษาตัวในโรงพยาบาล

เช้าวันที่ 24 ก.พ.63 แพทย์อายุรกรรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด ได้เข้าตรวจสอบอาการผู้ป่วยและสอบถามประวัติการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง ผู้ป่วยยังคงปฏิเสธ จนกระทั่งช่วงสาย ผู้ป่วยได้เปิดเผยประวัติว่าได้เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง

เมื่อผู้ป่วยแจ้งประวัติ ทางโรงพยาบาลฯ ได้ติดต่อสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ซึ่งได้ระบุว่าผู้ป่วยรายนี้เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง และได้ย้ายผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในห้องความดันลบ และส่งตรวจ PCR COVID-19 ทันที

โดยช่วงค่ำของวันที่ 24 ก.พ.63 ผลตรวจ PCR เบื้องต้น พบเชื้อ COVID-19 ทางโรงพยาบาลฯ จึงแจ้ง สปคม. ทันที ซึ่งปัจจุบันผู้ป่วยได้รับการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ผลการตรวจบุคลากรทั้งแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 30 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อไวรัส แต่ยังต้องตรวจซ้ำในช่วงเวลา 7-14 วัน

ด้านพล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ มีคำสั่งและให้ออกประกาศเพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19ให้เจ้าหน้าที่ทหารและกำลังพลทั้งหมด ทุกหน่วยของขึ้นตรงของกองทัพอากาศ ต้องสวมหน้ากากอนามัย และรักษาความสะอาด ด้วยการล้างมือบ่อยครั้ง และแจ้งเตือนบุคคลใกล้ชิดและครอบครัว ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ กรมข่าวทหารอากาศ ละกรมแพทย์ทหารอากาศ ได้มีคำแนะนำกำลังพลเช่นเดียวกันคือ การไม่อนุมัติหรืออนุญาตให้ข้าราชการพนักงานราชการและลูกจ้าง ทอ.ที่จะลาเพื่อเดินทางไปยัง หรือว่าผ่านประเทศหรือเขตปกครองที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ Covid-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด จนกว่าจะพ้นระยะการยกระดับการแจ้งเตือนโรคในผู้เดินทางระดับ 3

ขณะเดียวกันกรณีที่ได้รับการอนุมัติหรืออนุญาตให้ลา เพื่อเดินทางไปยังประเทศหรือเขตปกครองที่เสี่ยงดังกล่าว อยู่ก่อนประกาศยกระดับการแจ้งเตือนโรคในผู้เดินทางเป็นระดับ 3 นอกจากนี้ แนะนำให้ข้าราชการพนักงานราชการและลูกจ้างของกองทัพอากาศ งดหรือเลื่อนการเดินทางออกไปให้พ้นระยะการยกระดับการแจ้งเตือน ระดับ 3 หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องขออนุมัติจากผู้บังคับบัญชา หากกลับมาแล้วต้องได้รับการตรวจจากโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชหรือโรงพยาบาลอื่น และรายงานผลตรวจต่อผู้บังคับบัญชา.