posttoday

สธ.ยืนยันไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ที่ยะลา

23 กุมภาพันธ์ 2563

กระทรวงสาธารณสุขยืนยันไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดยะลา เตือนอย่าเชื่อข้อมูลปลอม ย้ำรัฐบาลไม่มีการปิดข่าวหรือปิดบังข้อมูล

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แจ้งว่า ตามที่มีผู้เผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์ อ้างว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ชี้แจงโดยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดยะลา

หากประชาชนเกิดความสงสัยว่าทำไมตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ของประเทศไทยถึงน้อย ไม่มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงหรือไม่ ปิดบังข้อมูล และไม่มีการตรวจแล้วหรือ? กระทรวงสาธารณสุข ขอแจ้งให้ทราบว่า ทางรัฐไม่มีนโยบายการปิดข่าว ปิดบังข้อมูล และขอให้มั่นใจว่า ประเทศไทยมีการใช้มาตรการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

อีกทั้งตอนนี้มีการขยายการคัดกรองในกลุ่มคนไทยที่สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว เพิ่มการคัดกรองผู้เดินทางในประเทศอื่นๆ ที่มีรายงานผู้ป่วย และพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมทั้งขนส่งสาธารณะ ร้านค้า สถานประกอบการ รวมทั้งประชาชน ให้ความร่วมมือในการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคอย่างเข้มข้น ทำให้ประเทศไทยของเราตอนนี้อยู่ในระดับที่มีโอกาสติดเชื้อต่ำ

อย่างไรก็ตามไม่อยากให้ประชาชนนิ่งนอนใจ อยากให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเป็นการป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น และหากต้องไปในที่คนแออัด ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง