posttoday

ลำดับเหตุการณ์ทหารคลั่งกราดยิงโคราช

08 กุมภาพันธ์ 2563

เปิดลำดับเหตุการณ์ "จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา" บุกยิงผู้บังคับบัญชาดับ ก่อนขโมยปืนสงคราม-รถฮัมวี่หนีไปในห้างเทอร์มินอล21โคราชพร้อมยิงผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตหลายราย

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 63 เกิดเหตุระทึกขวัญกลางเมืองโคราช เมื่อ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา อายุ 32 ปี ทหารสังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ได้ก่อเหตุยิงนายทหารพร้อมแม่ยายเสียชีวิต ก่อนจะเข้าชิงอาวุธปืนจากคลังอาวุธในค่ายทหารและ ขับรถทหารหลบหนีไปยังห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล21 นครราชสีมา โดยระหว่างทางได้กราดยิงผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตหลายราย ซึ่งมีลำดับเหตุการณ์ดังนี้

วันที่ 8 ก.พ. 63

- เวลา 14.40 น. จ.ส.อ.จักรพันธ์ บุกยิง พ.อ.อนันต์ ภูโรจน์กระแสร์ ผู้บังคับบัญชา และแม่ยายของพ.อ.อนันต์ เสียชีวิต รวม 2 ราย ในบ้านพักใน ต.หนองจะบก อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

- หลังก่อเหตุเสร็จ คนร้าย ขับรถเก๋งไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ไปยังกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กราดยิงพลทหารบาดเจ็บ 1 นาย และเสียชีวิต 1 นาย พร้อมกับชิงอาวุธปืนสงครามและกระสุนจากคลังอาวุธ รวมทั้งขโมยรถฮัมวี่ของเจ้าหน้าที่หลบหนีออกมา

-คนร้ายขับรถหลบหนีไปยัง วัดป่าศรัทธารวม ต.หัวทะเล อ.เมืองนครราชสีมา ระหว่างนั้นได้มีการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนผู้บริสุทธิ์ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต

-เวลาประมาณ 18.00 น. คนร้ายขับรถหนีเข้าไปในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินัล 21 ระหว่างนั้นได้กราดยิงประชาชนผู้บริสุทธิ์, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย

-คนร้ายยิงถังแก๊สด้านนอกห้างจนเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้น

ลำดับเหตุการณ์ทหารคลั่งกราดยิงโคราช

-คนร้าย เข้าไปภายในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินัล21 โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นจ.ส.อ.จักรพันธ์เดินอยู่ภายในห้างพร้อมปืนสงครามในมือ

-คนร้ายได้ถ่ายคลิปและภาพตัวเองเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังก่อเหตุ ก่อนที่เฟซบุ๊กของคนร้านจะถูกปิดไป 

-มีประชาชนติดอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า และมีรายงานว่าบางส่วนถูกจับเป็นตัวประกัน

-เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งหน่วยคอมมานโด หน่วยหนุมานกองปราบฯ รวมทั้งตำรวจหน่วยนเรศวร 261 ตชด. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารได้นำส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์

-นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ รมช.กลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก ติดตามสถานการณ์ ดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้ดีที่สุด รวมทั้งสั่งการให้ปิดล้อมจับกุมคนร้ายให้ได้

ลำดับเหตุการณ์ทหารคลั่งกราดยิงโคราช

-เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งปิดพื้นที่รัศมี 2 กิโลเมตรรอบห้างเทอร์มินอล21 เพื่อป้องกันอันตรายจากคนร้ายและอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่

-เจ้าหน้าที่เข้าเชิญตัวมารดาของ จ.ส.อ.จักรพันธ์ มาช่วยเจรจา

-กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานยอดตัวเลขผู้เสียชีวิต ณ เวลา 21.20 น. รวม 16ราย

-เวลา 22.05 น. มีเสียงปืนดังออกมาจากภายในห้างสรรพสินค้าหลายครั้งก่อนจะสงบลง

ลำดับเหตุการณ์ทหารคลั่งกราดยิงโคราช

-เวลา 22.50 น. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แจ้งว่าได้ประสานกับเฟซบุ๊กปิดกั้นการใช้งานเฟซบุ๊กของคนร้ายแล้ว 

-เวลา 23.09 น.โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า รมช.กลาโหม และผบ.ทบ. กำลังเข้าร่วมติดตามและควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ โดยชุดปฏิบัติการของทหารและตำรวจได้เริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ยังคงติดค้างภายในอาคาร ทยอยเดินทางออกมาแล้วจำนวนมาก

-เวลา 23.35 น. เพจเฟซบุ๊กกองปราบปราม รายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมพื้นที่ตั้งแต่ชั้น G ของห้างเทอร์มินอล 21 โคราชได้เรียบร้อยแล้ว พร้อมเผยภาพขณะ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมด้วยทีม หนุมานกองปราบ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าควบคุมพื้นที่และช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ภายใน 

ลำดับเหตุการณ์ทหารคลั่งกราดยิงโคราช

วันที่ 9 ก.พ. 63

-เวลา 00.05 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงอยู่ที่ 20 ราย

-เวลา 03.35 น. เจ้าหน้าที่ยิงปะทะกับคนร้ายบริเวณด้านหลังของศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช มีรายงานว่า คนร้ายพยายามยิงเปิดทางหลบหนี แต่ไม่สามารถฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ออกไปได้

-เวลา 05.12น. มีเสียงปืนดังขึ้นอีกชุดใหญ่จากบริเวณศูนย์การค้า ก่อนจะสงบลง

-เวลา 05.15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการปะทะกันกับคนร้ายของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตขณะนี้แล้ว 21 ราย บาดเจ็บ 34 คน

-เวลา 08.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำรถพยาบาลเข้าลำเลียงผู้บาดเจ็บจากภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล21ออกมา โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมอาวุธครบมือคุ้มกัน

ลำดับเหตุการณ์ทหารคลั่งกราดยิงโคราช

-เวลา 09.02 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ยืนยันว่า คนร้ายที่ก่อเหตุกราดยิงใน จ.นครราชสีมา ได้เสียชีวิตแล้วจากการปฏิบัติการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าเคลียร์พื้นที่

-เวลา 9.30 น. พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาค2 แถลงว่า เจ้าหน้าที่มีการปะทะกันเป็นระยะกับคนร้าย ก่อนจะสามารถวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายได้เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.

- พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 แถลงว่า การปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้มีหน่วยพิเศษจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกือบ 10 หน่วยลงมาปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้สามารถยุติการกระทำผิดของคนร้ายได้แล้ว อยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และให้การช่วยเหลือประชาชนที่บาดเจ็บและสูญเสีย

- สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างเป็นทางการว่า ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิต 20 ราย ผู้บาดเจ็บ 42 ราย เข้ารับการผ่าตัด 9 ราย พักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 21 ราย กลับบ้าน 21 ราย