posttoday

สธ.ส่ง 8 แพทย์ลุยรับคนไทยที่อู่ฮั่น 4 ก.พ.นี้

02 กุมภาพันธ์ 2563

สาธารณสุขเตรียมจัดส่งแพทย์ 8 คนร่วมปฏิบัติการรับคนไทยกลับประเทศ 4 ก.พ.นี้ พร้อมสั่ง อย.-องค์การเภสัชกรรม เร่งผลิตหน้ากากอนามัยแก้ปัญหาขาดตลาด

สาธารณสุขเตรียมจัดส่งแพทย์ 8 คนร่วมปฏิบัติการรับคนไทยกลับประเทศ 4 ก.พ.นี้ พร้อมสั่ง อย.-องค์การเภสัชกรรม เร่งผลิตหน้ากากอนามัยแก้ปัญหาขาดตลาด

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีน ว่า จะไปรับในวันที่ 4 ก.พ.นี้ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่จัดการเรื่องแพทย์ เรื่องการควบคุมโรค ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ จะทำหน้าที่ประสานงานคนไทยและเจ้าหน้าที่ของไทยและจีน เพื่ออำนวยความสะดวก ในการทำภารกิจ

สำหรับการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทีมแพทย์ 8 คนไปร่วมในปฏิบัติการ ประกอบไปด้วย แพทย์ฉุกเฉิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาฯญเรื่องการระบาดวิทยา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเยียวยาสภาวะจิตใจ

"เราหวังว่าจะไม่มีใครนำเชื้อกลับมาที่ไทย โดยเมื่อมาถึงแล้ว ต้องขอคุมตัวไว้ 14 วัน ทั้งนี้ ได้เตรียมสถานที่คุมโรค เพื่อรองรับคนไทยที่กลับมาจากอู่ฮั่นไว้ 3 - 4 แห่ง แต่ต้องรอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อน"

ส่วนปัญหาหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือขาดตลาด และมีราคาสูงขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้หารือกับกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และองค์การเภสัชกรรม แล้ว ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ปัจจุบันนี้เวชภัณฑ์ที่ใช้ตามโรงพยาบาลของรัฐ ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม ถึงเวลาที่ต้องเร่งการผลิต อย่าไปสนใจเรื่องกำไร ขาดทุน รัฐพร้อมช่วยเหลือ ขอยืนยันว่านับจากนี้ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือจะคลี่คลาย