posttoday

รองโฆษกสำนักนายกฯแจงเหตุไม่ใช้สายการบินแห่งชาติไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น

31 มกราคม 2563

รองโฆษกสำนักนายกฯชี้แจง การบินไทยไม่มีใบอนุญาตบินเหนือน่านฟ้าอู่ฮั่น แอร์เอเซียมีเส้นทางบินเป็นประจำวันละ2เที่ยวบิน สะดวกรวดเร็วกว่าไปรับคนไทยกลับประเทศ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเตรียมการไปรับคนไทยจากนครอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะเดินทางกลับไทยด้วยสายการบินไทยแอร์เอเชียว่า เป็นเพราะสายการบินดังกล่าวมีเส้นทางการบินกรุงเทพฯ-นครอู่ฮั่น เป็นประจำอยู่แล้ว วันละ 2 เที่ยวบิน ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเพิ่มเที่ยวบิน ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น ขณะที่การบินไทยไม่มีใบอนุญาตบินเหนือน่านฟ้านครอู่ฮั่น หากจะทำเรื่องขอเพิ่มเที่ยวบินจะต้องใช้เวลาพอสมควรและมีหลายขั้นตอน เพื่อความสะดวกและรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ จึงเลือกสายการบินไทยแอร์เอเชีย

"แอร์เอเชีย ยินดีสนับสนุนภารกิจของรัฐบาลในครั้งนี้ โดยผู้บริหารแอร์เอเชียได้ชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานเชิงรุกเพื่อนำชาวไทยในอู่ฮั่นกลับประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลจะดำเนินการส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในนครอู่ฮั่นกลับประเทศให้เร็วที่สุด และขอยืนยันว่ามาตรการต่างๆ เพื่อรับมือไวรัสโคโรน่าเป็นไปอย่างรัดกุม ปลอดภัย ประชาชนมั่นใจได้" น.ส.ไตรศุลี กล่าว