posttoday

สธ.พบคนไทยติดเชื้อโคโรนาในประเทศรายแรก เป็นโชเฟอร์แท็กซี่รับนักท่องเที่ยวจีน

31 มกราคม 2563

ติดคนสู่คนในไทยเป็นรายแรก! พบโชเฟอร์แท็กซี่ รับนักท่องเที่ยวจีน ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขณะยอดผู้ป่วยสะสมรวม 19 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 7 คน

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.63 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่ม 5 คน เป็นคนจีน 4 คน จากเมืองอู่ฮั่น ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และในจำนวนนี้เป็นคนไทย 1 คน อาชีพขับแท็กซี่ซึ่งรับนักท่องเที่ยวจีน จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ โดยกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ จำนวน 14 คน รวมกับวันนี้ 5 คน เท่ากับขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม 19 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 7 คน

ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยเพิ่มเป็น 19 คน ซึ่งรักษาหายและกลับบ้านแล้ว 7 คน และยังเหลือรักษาตัวอยู่ 12 คน

"ผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นอีก 5 ราย เป็นชาวจีนมาจากอู่ฮั่น 4 ราย และคนไทยที่ขับแท็กซี่อีก 1 ราย ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ไม่มีประวัติเดินทางไปประเทศจีน" นพ.สุขุม กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ยกระดับการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ทำให้สามารถตรวจพบผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการปฏิบัติตัวของประชาชนขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่แออัด หมั่นล้างมือ เลี่ยงการสัมผัสใบหน้าตัวเองหากยังไม่ได้ล้างมือ และถ้ามีอาการไข้ให้รับพบแพทย์สำหรับผู้ให้บริการรถสารธารณะ ทางกระทรวงฯ จะเร่งให้ความรู้ในการปฏิบัติตัว เช่น การดูแลความสะอาดรถ หากพบผู้โดยสารที่มีอาการป่วยให้แจกหน้ากากอนามัยและเจลทำความสะอาด

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีคนขับแท็กซี่ได้หยุดให้บริการหลังจากมีอาการป่วย และได้ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับคนขับแท็กซี่ได้ครบถ้วนรวม 13 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัว 3 ราย จึงขอให้ผู้ที่ใช้บริการรถแท็กซี่ไม่ต้องกังวลว่าจะติดเชื้อไวรัส อย่าไรก็ตามคนไทยยังมีความเสี่ยง ตราบใดที่ยังมีนักท่องเที่ยวเดินไปเดินมา แต่ไม่ได้มาก เรามีแผนป้องกัน 5 ระดับ พยายามควบคุมให้เกิดการแพร่ในวงจำกัด