posttoday

"อนุทิน" เสนองดให้ Visa On Arrivalนักท่องเที่ยวจีนชั่วคราว

30 มกราคม 2563

"อนุทิน"เสนอรัฐบาลให้งดให้ Visa On Arrival แก่นักท่องเที่ยวจีนชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ ยันคนจีนจากอู่ฮั่นเข้าไทยเพียง 2หมื่นคน

"อนุทิน"เสนอรัฐบาลให้งดให้ Visa On Arrival แก่นักท่องเที่ยวจีนชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ ยันคนจีนจากอู่ฮั่นเข้าไทยเพียง 2หมื่นคน

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.62 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอำนวยการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่มีข่าวอ้างว่าก่อน อู่ฮั่นปิดเมือง มีนักท่องเที่ยวจากเมืองนี้เป็นหลักล้านคนเข้ามาอยู่กรุงเทพนั้น ยืนยันว่าเป็นข้อมูลเท็จ เพราะความจริงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 2 หมื่นคน

ขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทยลดลง ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิก็มีการแยกไฟล์บินจากจีนเข้าจุดจอดพิเศษ ให้นักท่องเที่ยวจีนมีทางเดินแยกออกมา และ มี 3 ด่านในการตรวจสอบควบคุม ขณะเดียวกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็สแกนช่วยอีกด่าน ดังนั้นการควบคุมสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า นับว่ามีประสิทธิภาพ

"วันพรุ่งนี้จะประชุมคณะอำนวยการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติ และเตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิก Visa On Arrival แก่นักท่องเที่ยวจีนชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ ขอย้ำว่าสุขภาพคนไทย สำคัญที่สุด "

ส่วนเรื่องการรับคนไทยตกที่ตกค้างอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น รองนายกฯ กล่าวว่า ทางการไทยพร้อมนำเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นกลับทันที หากจีนอนุญาต แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานในส่วนของรายละเอียด หากมีการประสานจากทางนั้นมา ก็พร้อมบินได้เลย เพราะเราพร้อมแล้วทั้งคน ทั้งอุปกรณ์ ล่าสุด ยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ป่วยหรือติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่า