posttoday

ยุติธรรมจัดติวเข้มผบ.คุกป้องกันไวรัสโคโรนา

30 มกราคม 2563

"ผมรับไม่ได้ถ้าผู้ต้องขังตายในคุกโดยไม่มีผบ.เรือนจำเข้าไปดูแล"รมว.ยุติธรรมจัดอบรม ผบ.เรือนจำรับมือป้องกันไวรัสโคโรนา

ที่ห้องประชุมชั้นใหญ่ 12 สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 30 ม.ค.63 ภายหลังร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU การดำเนินงานให้คำปรึกษาด้านจิตสังคม แก่ผู้ต้องหาหรือจำเลยคดียาเสพติดในระบบศาล เพื่อลดโอกาสสำหรับผู้กระทำผิดไม่ร้ายแรงที่อาจจะแปรสภาพเป็นอาชญากร ลดการกระทำผิดซ้ำ

"นายสมศักดิ์ เทพสุทิน"รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการป้องกันไวรัสโคโรนาในเรือนจำ ว่า วันนี้ได้เรียก ผบ.เรือนจำทั้งหมดมาเข้าค่ายอบรมกันในหลายๆ เรื่อง การบริหารจัดการดูผู้ต้องขังซึ่งแออัดอยู่แล้ว คนเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นหวัดจะติดกันหมด ทำอย่างไรจะแยกผู้ต้องขังที่ป่วยออกมา หรือด้านอื่นๆ การเยี่ยม การดูแลของแพทย์ ให้ ผบ.เรือนจำ ที่ผลประกอบการดีแนะนำ ผบ.เรือนจำ ที่ผลประกอบการไม่ดี เพราะในเรือนจำจะมีการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ หัตถกรรม ใช้แรงงานผู้ต้องขังอาสาสมัครเพื่อเลี้ยงตัวเองได้ สิ่งที่ตนรับไม่ได้คือผู้ต้องขังเสียชีวิตในห้องขัง โดยไม่มีผู้ใหญ่หรือ ผบ.เรือนจำ เข้าไปดูแล ต้องเอามาอบรม

ทั้งนี้ "นายสมศักดิ์" ยังตอบคำถามถึงการขยายเรือนจำว่า ในสัปดาห์หน้าเรื่องเรือนจำที่จะเสริมขึ้นมาจะถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนี้เราขาดที่นอนประมาณ 150,000 คน เราก็จะทำเรือนนอนเพิ่มเกือบ 100,000 ตารางเมตร นอนได้ 80,000 คน ก็ยังเกิน จะปรับให้สมดุล และต้องดูกระบวนการปล่อยนักโทษ ปล่อยไปโดยไม่มีเหตุผลไม่ได้ ที่เราจัดกลุ่มนักโทษไป กลุ่มใหญ่ตนเรียกว่าเป็นกลุ่มขุนแผน คือทั่วไป กลุ่มเดรัจฉานอย่างปล้นทองที่ลพบุรี, ไอซ์ หีบเหล็ก, สมคิด พุ่มพวง ต้องทำกรอบให้เขาอยู่ในกรอบที่จะต้องรับโทษหนัก หนักแค่ไหนอยู่กับกฎหมาย กลุ่มเทวดา ตกสวรรค์มาติดคุก ไม่ควรอยู่นานปล่อยไปเร็วๆ ต้องดูว่ากฎเกณฑ์ที่จะดำเนินการตรงนี้ให้เป็นมาตรฐานที่ใช้กับทุกคนได้ ส่วนกำไล EM นั้น มีคนอยู่ 10 ประเภทที่จะใช้ ต้องร่างระเบียบ กฎกระทรวงมารองรับตรงนี้ เอาคนที่โทษน้อย ไม่สมควรอยู่นานก็ใช้

เมื่อถามถึงการแก้ปัญหานักโทษล้นคุก ที่ส่วนใหญ่เป็นคดียาเสพติด สามารถเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อลดโทษผู้เสพยาแก้ปัญหานี้ได้หรือไม่ "รมว.ยุติธรรม" กล่าวว่า เรื่องกฎหมาย ประธานศาลฎีกา มองว่ากฎหมายที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อประชาชน ควรปรับปรุง ลด เอาออกไป ตนก็มองว่าเรื่องยาเสพติด กฎหมายมีขั้นต่ำขั้นสูง ถ้าเราแก้กฎหมายเอาขั้นต่ำออกไป ให้ศาลใช้ดุลยพินิจตรงนี้ การจองจำอาจจะน้อยลง ให้ใช้คลินิกจิตสังคมมากขึ้นก็เป็นได้ กฎหมาย พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ขณะนี้ส่งเข้า ครม. แล้ว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าคดีฆ่าบิลลี่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทราบจากข่าวทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เห็นแย้ง ทำเหตุผลเพิ่มเติมให้อัยการสูงสุดรับได้ เป็นฝีมือของดีเอสไอว่าดีแค่ไหนอย่างไร การประสานงานเป็นอย่างไร หน้าที่ของราชการประจำต้องทำให้เรียบร้อย ไม่ได้กำชับอะไร ให้ทำตรงไปตรงมา เป็นเรื่องระเบียบของทางราชการ