posttoday

"อนุทิน"เผยปัจจัยบวกคุมไวรัส ทัวร์จีนหาย80%เพราะกลับประเทศ

30 มกราคม 2563

"อนุทิน" เผยปัจจัยบวก คุมไวรัสโคโรน่า 2019 ในไทย ชี้นักท่องเที่ยวจีนในไทยลด80% เพราะกลับประเทศ ไม่มีทัวร์จีนจากมณฑลหูเป่ย-เมืองอู่ฮั่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ได้กล่าวประมวลสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ปี 2019 มีที่มาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีนว่า มีโอกาสพูดคุยกับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจากไทยและต่างประเทศหลายท่าน ทุกท่านพูดตรงกันว่าประเทศไทยจะผ่านปัญหานี้ไปได้ด้วยดี

นับตั้งแต่นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งออกมายืนยันว่าการปฏิบัติงาน ณ ปัจจุบัน ดีกว่าที่คิดไว้ตอนแรก การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพ กล่าวออกมาแบบนี้ก็สบายใจ เพราะนายแพทย์สุขุม เคยเป็นอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รู้เรื่องการรักษา การควบคุมโรคสมัยใหม่เป็นอย่างดี

ขณะที่นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงฯ ได้ออกมาย้ำว่า การควบคุมโรคทำได้ดีแล้ว ทั้งยังอธิบายว่าตามธรรมชาติถ้าโรคแรงมาก มันจะแพร่กระจายไม่มาก เพราะใครเป็นก็ป่วย นอนซมอยู่กับที่ ไม่มีโอกาสไปแพร่เชื้อที่ไหน แต่ถ้าโรคไม่รุนแรง โอกาสแพร่กระจายสูง เพราะเมื่อรับเชื้อไปแล้ว ยังมีแรงเดินทางไปที่ต่างๆ ไวรัสโคโรน่า 2019 น่าจะเป็นแบบหลัง

ด้านผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกง ยังชมว่าเราจัดการปัญหาได้ดี เพราะมีประสบการณ์การรับมือกับการระบาดมาแล้ว 4-5 ครั้ง มาครั้งนี้ นับว่ามีความพร้อม

นายอนุทิน กล่าวถึงมาตรการคัดกรองว่า ได้ตรวจเยี่ยมระบบคัดกรองของสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินเชียงใหม่ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้โดยสารที่มาจากพื้นที่ ที่มีความเสี่ยง หรือมาจากประเทศจีน จะมีแถวต่างหากเพื่อไปยังจุดสแกน เป็นการสแกน 3 ชั้น ตั้งแต่เข้าเกณฑ์

ระหว่างไปด่านตรวจคนเข้าเมือง และหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง หากผู้โดยสารมีไข้ จะถูกกักตัวตรวจเชื้อทันที ขณะที่ญาติ หรือผู้โดยสารที่มาด้วยจะถูกแยกตัวไปทำประวัติ เป็นบุคคลที่ต้องสังเกตการณ์ เข้าสู่ระบบควบคุมโรคต่อไป หากใครแสดงอาการ จะถูกนำตัวไปรักษาที่ห้องควบคุมความดันทันที

"นอกจากทางการจะตรวจละเอียดยิบแล้ว มันมีปัจจัยบวกคือ ปัจจุบันนี้ เราไม่มีทัวร์จีนมาจากมณฑลหูเป่ย และเมืองอู่ฮั่นแล้ว และชาวจีนที่อยู่ในประเทศไทยก็ลดน้อยลงมาก ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนหายไปแล้ว 80% เพราะกลับประเทศ และทางการจีนได้ขอความร่วมมือพลเมือง ให้ชะลอการเดินทางเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ สังเกตได้จากเที่ยวบินที่มาจากประเทศจีน ปกติ 1 ไฟล์ทต้องมาประมาณ 200 คน แต่ทุกวันนี้ มีไม่ถึง 30 คน และสถานที่ท่องเที่ยว ก็มีชาวจีนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่หลายคนได้สวมหน้ากากอนามัยป้องกัน โรค ดูแลตัวเองกันมากขึ้น จากปัจจัยทั้งหมด เท่ากับการแพร่ระบาดจะน้อยลงด้วย อย่างไรก็ตาม ทางการไทยยังทำงานอย่างเข้มแข็ง ไม่ประมาท"

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงข่าวปลอมว่า ขอวิงวอนให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพราะนำเสนอแต่ข้อเท็จจริง จากนี้ต้องทำงานเชิงรุก เตรียมเรียกประชุมภายในวันศุกร์นี้ เพื่อบูรณาการทำงานของทุกหน่วยงานร่วมกัน

สำหรับการไปรับคนไทยที่อู่ฮั่น ทางการไทยพร้อมแล้ว แต่ขอรอการอนุมัติจากทางการจีนก่อน ซึ่งระหว่างนี้ ทางการจีนสัญญาว่าจะดูแลคนไทยเป็นอย่างดี หากเดินทางเมื่อไร ตนต้องไปด้วย ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ โดยจะเป็นคนตัดสินใจ หากเกิดสถานการณ์ที่สำคัญ แต่ยืนยันว่าจะดูแลคนไทยให้ดีที่สุด