posttoday

นศ.อาชีวะใน"อู่ฮั่น"ฝากบอกอยากกลับประเทศไทยที่สุดในโลก

28 มกราคม 2563

"บิ๊กตู่"ได้ยินไหม!นศ.อาชีวะไทยที่ไปเรียนในเมืองอู่ฮั่นพบมีพบ 89 รายวีดีโอคอลคุยกับเลขาธิการกอส.ฝากบอกคิดถึงแม่มากอยากกับไทยที่สุดในโลก

"บิ๊กตู่"ได้ยินไหม!นศ.อาชีวะไทยที่ไปเรียนในเมืองอู่ฮั่นพบมีพบ 89 รายวีดีโอคอลคุยกับเลขาธิการกอส.ฝากบอกคิดถึงแม่มากอยากกับไทยที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า มีนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ที่ได้รับอนุมัติให้เดินทางเข้าศึกษาและฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพ ที่ประเทศจีน ประจำปีการศึกษา 2562 บางส่วนยังอยู่ในประเทศจีน แต่ส่วนใหญ่เดินทางกลับไทยแล้วเนื่องจากอยู่ในช่วงปิดภาคเรียน ระหว่างเดือนม.ค. - ก.พ. ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ติดตามความเป็นอยู่ของนักเรียน นักศึกษาอาชีวะอย่างใกล้ชิด โดยมีการรายงานเป็นแบบเรียลไทม์ ระหว่างนักศึกษากับผู้ประสานงานของ สอศ.ในสถานการณ์ปัจจุบันของนักเรียนนักศึกษาในแต่ละสถานศึกษา

นศ.อาชีวะใน"อู่ฮั่น"ฝากบอกอยากกลับประเทศไทยที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังคงมีนักเรียน นักศึกษาอาชีวะอีกจำนวน 89 คน และครู จำนวน 9 คนรวมจำนวน 98 คน อยู่ในสถาบันการศึกษาของจีนคือ 1.วิทยาลัยเทคโนโลยีการต่อเรืออู๋ฮั่น มณฑลหูเป่ย 8 คน เป็นนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ซึ่งมณฑลหูเป่ย เป็นพื้นที่ควบคุมห้ามเข้า-ออกจากรัฐบาลจีน (พื้นที่ปิด) ทั้ง 8 คนได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ตรวจวัดไข้วันละ 2 ครั้ง ห้ามออกจากห้องพัก เว้นแต่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันในพื้นที่ระบาดของโรค โดยทั้ง 8 คนมีความประสงค์จะกลับประเทศไทย เนื่องจากสภาพจิตใจและอยู่ในช่วงปิดเทอมเหลือเพียงนักเรียนนักศึกษาจากประเทศไทยและบังกลาเทศ

"ในวันนี้ได้วีดีโอคอลพูดคุยกับนายธนวัฒน์ บุญต่อ หนึ่งในนักศึกษา ฝากบอกว่าคิดถึงแม่มากๆและทุกคนบอกว่าอยากกลับประเทศไทยที่สุดในโลก" เลขาธิการ กอศ.กล่าว

เลขาธิการ กอศ.กล่าวว่า สถานศึกษาที่ 2 Xingtai Polytechnic College มณฑลเหอเป่ย 28 คน จากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี 17 คน และวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ 11 คน ซึ่ง Xingtai Polytechnic College มณฑลเหอเป่ย เป็นพื้นที่เสี่ยง อยู่ใกล้มณฑลหูเป่ย ทั้ง 28 คนได้รับการดูแลเป็นอย่างดี โดย Xingtai Polytechnic College จ้างพ่อครัวแม่ครัวจำนวน 44 คน ประกอบอาหารให้นักเรียนนักศึกษาต่างชาติ และมีการตรวจวัดไข้วันละ 2 ครั้ง ห้ามออกนอกบริเวณห้องพัก เว้นแต่จำเป็น โดยจะประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากสถานการณ์มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอาจจะส่งนักเรียนกลับประเทศไทยก่อนกำหนด

นศ.อาชีวะใน"อู่ฮั่น"ฝากบอกอยากกลับประเทศไทยที่สุดในโลก

ขณะที่ สถานศึกษาที่ 3 Hunan Technical College of Railway High-Speed มณฑลหูหนาน เป็นพื้นที่เสี่ยงเช่นเดียวกันกับมณฑลหูเป่ย อยู่ห่างจากเมืองอู่ฮั่น 350 กม.มีนักเรียน 34 คน และสถานศึกษาแห่งที่ 4 Chongqing Business Vocational College เมืองฉงชิ่ง เป็นพื้นที่มีความเสี่ยงน้อย อยู่ห่างจากมณฑลหูเป่ย ประมาณ 900 กม.มีนักเรียน 19 คน ขณะนี้ร้านอาหารในสถานศึกษายังเปิดให้บริการตามปกติมีอาหารเพียงพอ แต่ห้ามออกนอกบริเวณพื้นที่ของสถานศึกษา

นายณรงค์ กล่าวว่า สอศ.ได้รับมอบหมายจาก นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้ประสานงานในส่วนของครูผู้ดูแลนักเรียน นักศึกษาของสถานศึกษาในจีนเป็นระยะๆ และให้กำลังใจแก่นักเรียน นักศึกษาของไทย พร้อมทั้งแจ้งให้ลงทะเบียน เพื่อเป็นข้อมูลกับสถานทูตปักกิ่ง และกำชับให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลจีน รวมถึงให้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำนักเรียน นักศึกษาที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นกลับประเทศไทยเร็วที่สุด