posttoday

กรมคุกรับมือเชื้อไวรัสโคโรน่า สั่งสแกนเรือนจำทั่วประเทศวางระบบคัดกรองผู้ต้องขัง

28 มกราคม 2563

กรมราชทัณฑ์ รับมือเชื้อไวรัสโคโรน่า สั่งสแกนเรือนจำทั่วประเทศวางระบบคัดกรองผู้ต้องขังชาวจีน-นักโทษใหม่ที่มีประวัติเดินทางจากมณฑลแพร่ระบาดไข้ปอดอักเสบ แจงมีนักโทษจีน 314 ราย เข้าใหม่อีก 14 คน ยังไม่พบอาการป่วย

กรมราชทัณฑ์ รับมือเชื้อไวรัสโคโรน่า สั่งสแกนเรือนจำทั่วประเทศวางระบบคัดกรองผู้ต้องขังชาวจีน-นักโทษใหม่ที่มีประวัติเดินทางจากมณฑลแพร่ระบาดไข้ปอดอักเสบ แจงมีนักโทษจีน 314 ราย เข้าใหม่อีก 14 คน ยังไม่พบอาการป่วย

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่กรมราชทัณฑ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์  เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้กรมราชทัณฑ์วางมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ขณะนี้แม้จะยังไม่พบผู้ต้องขังป่วยหรือเป็นไข้หวัดโคโรน่า แต่ได้ทำหนังสือแจ้งเวียนไปยังเรือนจำทั่วประเทศแล้ว เพื่อให้ผบ.เรือนจำศึกษาวิธีป้องกันและคัดกรองผู้ต้องขังเข้าใหม่อย่างเข้มงวด ปัจจุบันมีนักโทษชาวจีนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำจำนวน 314 ราย และมีนักโทษจีนเข้าใหม่ตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมาอีก 14 คน จากการตรวจสอบคัดกรองไม่พบว่ามีอาการเจ็บป่วยใดๆ อย่างไรก็ตามหากมีนักโทษกลุ่มเสี่ยง หรือผู้ต้องขังใหม่ที่เดินมาจากมณฑลที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เช่น เมืองอู่ฮั่น เมืองกวางโจว  ก็ให้มีมาตรการดูแลเป็นพิเศษ

พ.ต.อ ณรัชต์ กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องขังใหม่ที่มาจากประเทศจีน แม้ไม่ใช่ในพื้นที่แพร่ระบาดก็จะมีการคัดกรอง และซักประวัติผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกราย โดยให้แยกขังไว้เป็นระยะเวลา14วัน เพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้ต้องขังเข้าใหม่ รับย้าย และกลับจากศาลทุกราย หากมีไข้ ไอจาม มีน้ามูก หายใจลำบาก เจ็บคอ หอบเหนื่อยแน่นหน้าอก ให้แยกขัง 7-14 วัน หากพบอาการผิดปกติให้แจ้งไปยังโรงพยาบาลแม่ข่าย  และกำชับให้ทุกเรือนจำทำความสะอาด เรือนนอน ห้องเยี่ยมญาติ รถออกศาล รถออกทางานสาธารณะ รถส่งผู้ต้องขังออกโรงพยาบาล หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ที่มี ผู้สัมผัสมาก ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ห้องเยี่ยม ลูกบิดประตู ราวบันได โต๊ะอาหาร ฯลฯ จัดอ่างล้างมือพร้อมสบู่ประจำ ห้องน้ำ โรงครัว โรงเลี้ยงอาหาร จุดล้างมือแอลกอฮอล์เจลประจำจุดต้ังแต่หน้าเรือนจำ และภายในเรือนจา เพื่อป้องกันและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

“ขณะนี้ได้สั่งการให้งดการจัดกิจกรรมที่ต้องให้ผู้ต้องขังอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก หรือกิจกรรมที่ให้บุคคลภายนอกเข้ามา เช่น งดเยี่ยมญาติ  แต่ให้อยู่ในดุลยพินิจของเรือนจำและทัณฑสถาน  รวมทั้งให้เรือนจำจัดหาหน้ากากอนามัยหรือผลิตหน้ากากชนิดผ้าไว้ใช้  ส่วนสถานที่ประกอบอาหารของทุกเรือนจำ จะต้องประกอบอาหารที่ปรุงสุก มีระบบการป้องกันการชำแหละเนื้อสัตว์ ไม่ให้ปนเปื้อนกับอาหารประเภทอื่น และกรณีที่เกิดโรคระบาดให้ทางเรือนจำรายงานสถานการณ์การเกิดโรคติดต่อทางเดินหายใจไปยังกองบริการทางการแพทย์ ผ่านระบบApplication Line: พร้อมส่งเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์ ให้กรมราชทัณฑ์ทราบต่อไป”อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว