posttoday

สธ.ย้ำไวรัสอู่ฮั่นไม่ระบาดในไทย พบนักท่องเที่ยวจากจีนป่วยเพิ่ม6คน

28 มกราคม 2563

กระทรวงสาธารณสุขเผยพบนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อีก 6คน ในจำนวนนี้เป็นครอบครัวเดียวกัน 5 คน ขณะนี้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

กระทรวงสาธารณสุขเผยพบนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อีก 6คน ในจำนวนนี้เป็นครอบครัวเดียวกัน 5 คน ขณะนี้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

วันที่ 28 ม.ค. 2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงยืนยันว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จำนวน 8 ราย ซึ่งอาการหายดีอนุญาตกลับบ้านได้ 5 ราย เหลืออีก 3 รายรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพบผู้ป่วยใหม่ 6 ราย ผลตรวจ 2 ครั้งพบเชื้อไวรัส แต่ยังต้องยืนยืนอีกครั้ง ซึ่งได้อยู่ห้องแยกโรคที่สถาบันบำราศนราดูรแล้ว โดย 6 ราย แบ่งเป็น 5 รายมาจากหัวเป่ย ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน พ่อแม่ลูก และญาติ และมาจากฉงชิ่งอีก 1 ราย

นอกจากนี้ สธ.ยังคัดกรองรายที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคจำนวน 136 ราย คัดกรองจากสนามบิน 29 ราย มาโรงพยาบาลเอง 107 ราย และกลับบ้านแล้ว 55 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ปลัดสธ. กล่าวว่า ทั้งนี้ นายกฯ เน้นให้ดูแลสุขภาพประชาชนเป็นสำคัญ และให้ทำงานบูรณาการร่วมกัน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับสาธารณสุขในพื้นที่มาช่วยดูแลกันทั้งหมด ทั้งท่านอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และยังได้รับความร่วมมือกับทหาร ตำรวจ และตอนนี้ยังเน้นการดูแลโดยจิตอาสา เบื้องต้นมอบให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ประสานกับจังหวัดดูแลสถานที่ บ้านพักพี่น้องประชาชน และแหล่งชุมชนต่างๆ รวมไปถึงผู้ให้บริการคนขับรถสาธารณะ ขับรถแท็กซี่ รวมถึงการบริการนวดผ่อนคลาย ซึ่งหากพบว่าคนจีนที่มาใช้บริการมีอาการผิดปกติต้องรีบให้คำแนะนำ หรือติดต่อมายังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โทรสายด่วน 1422 อีกทั้ง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังพัฒนาห้องปฏิบัติการทั่วประเทศในการทำ Real-time PCR ให้ผลภายใน 3 ชั่วโมง

“สิ่งสำคัญในเรื่องการป้องกันต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ หรือใช้เจลแอลกอฮออล์ล้างมือ หลีกเลี่ยงการใช้มือมาขยี้ตา สัมผัสใบหน้า ขอให้ดูแลตัวเอง ผลการดำเนินการด่านควบคุมโรค 5 แห่ง คัดกรองผู้ป่วย 31 เที่ยวบิน 21522 คน และยังคัดกรองเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นคนจีนที่มาจากประเทศจีนทั้งหมด ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งหมดก็จะได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค” ปลัดสธ.กล่าว และว่า จริงๆเราคัดกรองได้ 20 กว่าคน แต่เดินมาเพื่อรับการตรวจถึง 107 คน แสดงว่าก็มีความตระหนัก ดังนั้น เราต้องช่วยกันทั้งหมด

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้รายงานเพิ่ม 6 ราย รวมกับของเก่ามีทั้งหมด 14 ราย อย่างไรก็ตาม 6 ราย พบว่า 5 รายเป็นครอบครัวเดียวกัน ซึ่ง 1 ใน 7 มีอาการ เราก็คัดกรองได้และนำเข้าโรงพยาบาล ส่วนอีก 6 คนเราติดตาม เพราะยังไม่มีอาการ เมื่อมีอาการก็นำเข้ารพ.เลย การที่เราติดตามอาการจะไม่มีโอกาสได้แพร่โรคได้เลย ไม่ต้องกังวล ดังนั้น สรุปทุกคนที่เราเจอคือ เดินทางมาจากพื้นที่ที่ระบาดทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าประเทศเพื่อนบ้านพบเชื้อเช่นกัน เราต้องป้องกันหรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ตราบใดที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยรายงานพบผู้ป่วยยังเป็นการเดินทางมาจากจีน ก็ถือว่ายังไม่มีการระบาด อย่างไรก็ตาม ขอให้เน้นย้ำวิธีการปฏิบัติตัวของคนไทยในการดูแลตัวเองด้วย อย่างเมื่อเราเจอนักท่องเที่ยวจีนมีอาการไอจาม เราควรทำอย่างไร ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อย การแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโทร.1422

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติม ว่า สำหรับครอบครัวที่พบว่าติดเชื้อ 5 คนนั้น จริงๆมาด้วยกัน 7 คน เริ่มจากมี 1 คนมีอาการป่วยคัดกรองได้ตั้งแต่การเดินทาง จึงนำเข้าสถาบันบำราศนราดูร แต่อีก 4 รายไม่แสดงอาการ แต่เราก็ติดตามเพราะอยู่ใกล้ชิด และแนะนำการปฏิบัติตัว หลังจากนั้นตรวจทุกวันจนพบว่าป่วย จึงนำเข้าสถาบันบำราศฯ ซึ่งอีก 1 รายก็เช่นกัน ตรวจพบและเข้าสู่การรักษาพยาบาล โดยทั้งหมดอาการไม่รุนแรง สำหรับเคสที่มาเป็นครอบครัว มาทั้งหมด 7 คนนั้น อีก 2 คนไม่มีอาการ และยังไม่ป่วย ซึ่งเราก็สังเกตอาการอยู่