posttoday

ไม่เป็น2รองใคร! อนุทิน มั่นใจฝีมือหมอไทยรับมือ "ไวรัสรัสโคโรนา"

27 มกราคม 2563

อนุทิน มั่นใจมาตรการคุมไวรัสรัสโคโรนาระบบสาธารณสุขไทยไม่เป็น2รองใคร วอนอย่าเอาแนวทางไทยไปเปรียบเทียบกับต่างชาติ

อนุทิน มั่นใจมาตรการคุมไวรัสรัสโคโรนาระบบสาธารณสุขไทยไม่เป็น2รองใคร วอนอย่าเอาแนวทางไทยไปเปรียบเทียบกับต่างชาติ

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ว่าก่อนอื่นขอให้เข้าใจ โรคนี้รักษาได้โดยเราพบผู้ติดเชื้อ 8 คน รักษาจนหายดี กลับบ้านไปแล้ว 5 ราย ส่วนอีก 3 รายอาการดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้แต่ละคนที่รักษาจนหายใช้เวลาไม่นาน รักษาตามอาการเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมาจัดการกับเชื้อ

ส่วนที่กังวลว่ากลัวคนจีนจะเอาเชื้อมาติดนั้น ไทยมีมาตรการดูแล เริ่มจากการสแกนที่สนามบิน แต่ถ้าหากหลุดรอดออกมาได้ ที่ผ่านมาได้ประสานบริษัททัวร์และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาทิ ผู้ประกอบกิจการที่พัก หากพบคนจีนมีไข้สำแดงอาการต้องเรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขทันที เช่นกัน โรงพยาบาลเอกชน ถ้าพบเคสน่าสงสัย ก็ต้องให้รับไปรักษาที่โรงพยาบาลของกระทรวงฯเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรค

ทั้งนี้ ขอวิงวอน อย่าเอาแนวทางของไทยไปเปรียบเทียบกับต่างประเทศ เพราะแต่ละประเทศมีพื้นฐานด้านการสาธารณสุขที่ต่างกัน แต่ขอยืนยันว่าระบบสาธารณสุข ของประเทศไทย ไม่เป็น 2 รองใคร ยิ่งตอนนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน รวมถึงนายแพทย์ที่เกษียณไปแล้ว ก็นำประสบการณ์มาช่วย

นายอนุทิน กล่าวถึงการไปรับคนไทยที่อู่ฮั่น ว่า ได้เสนอกับทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้วว่าพร้อมส่งบุคลากร และอุปกรณ์ไปช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ