posttoday

สธ.พร้อมส่งทีมแพทย์ช่วยคนไทยในอู่ฮั่น หากนายกฯสั่งส่งเครื่องบินไปรับ

27 มกราคม 2563

รมว.สาธารณสุขเผยพร้อมส่งทีมแพทย์ไปช่วยเหลือคนไทยในอู่ฮั่น หากนายกฯตัดสินใจส่งเครื่องบินไปรับ วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินเหตุ

รมว.สาธารณสุขเผยพร้อมส่งทีมแพทย์ไปช่วยเหลือคนไทยในอู่ฮั่น หากนายกฯตัดสินใจส่งเครื่องบินไปรับ วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินเหตุ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยใน เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนว่า ขณะนี้ทราบว่ามีคนไทยอยู่ประมาณ 200-300 คน แต่ยังไม่ยืนยัน ซึ่งเรื่องนี้คงเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง โดยนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ แต่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เรียนนายกฯ ว่า ถ้านายกฯ ตัดสินใจจะไปรับคนไทย กระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะส่งทีมแพทย์ และชุดแยกเชื้อเพื่อทำการแยกตัวผู้ป่วย อย่างไรก็ตามทราบว่าวันนี้นายกฯ จะแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าว

"ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขสถานการณ์ในเมืองไทยดีที่สุด ข้อมูลต่างๆ เราก็รับเอาไว้เพื่อเป็นข้อมูลประกอบ แต่เราคงไม่ไปใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาของสิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ เพราะแต่ละประเทศมีมาตรการรับมือที่แตกต่างกัน จึงขอความกรุณาว่าอย่าเทียบกัน แต่ละประเทศมีบริบท และพื้นฐานสถานการณ์แตกต่างกัน รวมถึงการแพร่กระจายของโรค การควบคุมโรค และระบบการสาธารณสุขที่แตกต่างกัน ซึ่งเราให้ความมั่นใจได้ว่า การควบคุมโรคในประเทศไทยไม่เป็นสองรองใคร มีความก้าวหน้าและความทันสมัย มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเยอะ"รมว.สธ. กล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขยังสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ โดยขอแนะนำประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนกจนเกินเหตุ ตอนนี้เมืองอู่ฮั่นก็ยกเลิกไฟล์ตบินแล้ว และทางรัฐบาลจีนก็สั่งให้เลื่อนหรือยกเลิกกรุ๊ปทัวร์จีนแล้ว ฉะนั้นประชาชนที่จะมาจากประเทศจีนจากเมืองที่มีความเสี่ยงที่เราเฝ้าระวังอยู่ก็จะลดน้อยลง ซึ่งเชื่อว่าการตรวจพบผู้ป่วยที่จะมาจากประเทศจีนก็จะลดน้อยลงตามจำนวนนักท่องเที่ยว

"ยืนยันว่าผู้ป่วยทั้ง 8 ราย ติดเชื้อจากนอกประเทศไทย ไม่ได้ติดเชื้อจากในประเทศ และสำหรับผู้ป่วยที่พบในประเทศไทยยังไม่มีการติดต่อจากคนสู่คน"รมว.สาธารณสุขกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ขอยืนยันว่า คนที่ติดเชื้อยังอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธราณสุขอยู่ ยังไม่มีหลุดออกไป