posttoday

"อนุทิน"ชี้ความรุนแรงของการระบาดโคโรนาในไทยอยู่ที่ระดับ1-2จาก5

27 มกราคม 2563

"อนุทิน" แจงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระบุความรุนแรงของการระบาดในไทยอยู่ที่ระดับ 1-2 จาก 5 ขอประชาชนมั่นใจมาตรการควบคุม

"อนุทิน" แจงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระบุความรุนแรงของการระบาดในไทยอยู่ที่ระดับ 1-2 จาก 5 ขอประชาชนมั่นใจมาตรการควบคุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ม.ค.63 เวลา 00.30 น.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ็ก "Anutin Charnvirakul" อธิบายสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่มีต้นกำเนิดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนว่า ตั้งแต่มีรายงานการอุบัติของโรค เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ทางกระทรวงสาธารณสุขเริ่มทำงานทันที โดยลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของระบบคัดกรองผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเริ่มต้นคัดกรองอย่างเข้มงวด

มาถึงวันนี้ ไวรัสข้างต้น เป็นเรื่องที่คนทั้งโลกสนใจ สำหรับประเทศไทย เราเคยผ่านสถานการณ์แบบนี้ เรามีประสบการณ์ ที่ได้ปรับใช้กับสถานการณ์ปัจจุบันไปแล้ว เราพบผู้ป่วยทั้งสิ้น 8 คน 100% เรารักษาได้ บางส่วน ปลอดเชื้อ ให้กลับบ้าน ที่เหลืออาการดีขึ้นตามลำดับ ที่เราพบมาก ก็เพราะเราตรวจละเอียด ซึ่งได้ประสานกับผู้บริหารขององค์การอนามัยโลก และผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขมาตลอดว่าสถานการณ์เป็นอย่างนี้ ควรทำอย่างไร และเราก็ทำตามคำแนะนำนั้นอย่างเคร่งครัด หากองค์การอนามัยโลก และทีมผู้บริหารของกระทรวงเห็นตรงกันว่าสถานการณ์ร้ายแรง ต้องปรับมาตรการ ก็พร้อมปรับ แต่มาตรการที่ใช้อยู่ตอนนี้ เหมาะสมดีแล้ว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีความห่วงใยต่อปัญหานี้เช่นกัน ส่วนตัวเป็นรองนายกรัฐมนตรีดูแลกำกับ 3 กระทรวงแนวหน้าที่จะต้องรับมือกับไวรัสคือกระทรวงสาธารณสุข ต้องดูแลเรื่องการควบคุม และรักษา กระทรวงคมนาคม ต้องดูแลเรื่องจัดการผู้โดยสาร เพื่อให้ง่ายต่อการคัดกรอง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ต้องประสานกับผู้ประกอบกิจการห้องพัก ทัวร์ ไปจนถึงนักท่องเที่ยว เพื่อให้เข้าใจเรื่องการปฏิบัติตัว หากมีผู้ป่วยสำแดงอาการ หรือมีความเสี่ยง จะได้ควบคุมสถานการณ์อย่างทันท่วงที

"มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ หากพบผู้ต้องสงสัยว่าจะมีเชื้อไม่ว่าจะมาทางไหน เราจะส่งเข้าสถาบันบำราศนราดูร เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อยู่ในร่างกายหรือไม่ การรักษาจะอยู่ในห้องคุมความดัน รับรองว่าเชื้อไวรัสออกจากห้องไม่ได้ ขณะที่ตามต่างจังหวัด เราเตรียมสถานที่สำหรับการรักษาควบคุมไว้แล้วเช่นกัน"

นายอนุทินกล่าวอีกว่า ส่วนความรุนแรงของการระบาด หลักสากลแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ซึ่งแต่ละระดับจะหมายถึงมาตรการการจัดการที่เข้มข้นขึ้น ได้แก่ระดับที่ 1.พบผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อ 2.พบผู้ป่วย และการติดเชื้อนั้น เกิดขึ้นหรืออุบัติขณะที่อยู่ต่างประเทศ ระดับที่ 3 พบผู้ป่วย และการติดเชื้อนั้น เกิดขึ้นขณะที่อยู่ในประเทศ ระดับที่ 4. พบผู้ป่วย โดยติดต่อจากคนสู่คนในประเทศ และระดับที่ 5 พบผู้ป่วย โดยติดต่อจากคนสู่คนระหว่างประเทศ

"ในประเทศไทย ความรุนแรงอยู่ในระดับ 1-2 แต่หากความรุนแรงเพิ่มขึ้น เราก็พร้อมหารือกับองค์การอนามัยโลก ผู้บริหารในกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับแผนการรับมือต่อไป ขอให้มั่นใจว่าตอนนี้ เราคุมสถานการณ์ได้"นายอนุทินกล่าว