posttoday

สธ.ลั่นไม่ปกปิดข้อมูลไวรัสอู่ฮั่น ขอให้รับข้อมูลที่ถูกต้องจากทางการ

25 มกราคม 2563

อนุทินเผยไทยคุมไวรัสอู่ฮั่นได้ ไม่ปกปิดข่าวสร้างภาพเพื่อการท่องเที่ยว ขอประชาชนรับข่าวสารที่ถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

อนุทินเผยไทยคุมไวรัสอู่ฮั่นได้ ไม่ปกปิดข่าวสร้างภาพเพื่อการท่องเที่ยว ขอประชาชนรับข่าวสารที่ถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

จากสถานการณ์การระบาดของเชื่อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่มีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทางการไทยควบคุมสถานการณ์ได้ ทุกรายที่ติดเชื้อ เราดูแลรักษาอย่างดี บางส่วนหายป่วย ให้กลับบ้านได้ ที่เหลืออาการดีขึ้น สิ่งที่น่ากังวลคือข่าวสารเพราะพบเห็นการสื่อสารที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพราะทางการไม่ปิดข้อมูลแน่นอน

"ภาครัฐห่วงสุขภาพของคนไทยมากกว่าสิ่งอื่นใด เราไม่ปิดข่าวเพื่อสร้างภาพให้การท่องเที่ยวแน่นอน ประชาชนต้องได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ ตอนนี้ ทางจีนปิดเมืองอู่ฮั่น ถือเป็นมาตรการที่น่าพอใจ เพราะลดการระบาดของเชื้อ"

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า ทางการไทยมีประสบการณ์ และมีแผนรับมือที่ดี ทุกภาคส่วนมั่นใจในแผนการรับมือ องค์การอนามัยโลกมีหลักการว่าตรวจแล้วเจอผู้ป่วย ดีกว่าไม่เจอผู้ป่วย เพราะไม่ตรวจ หรือกระบวนการตรวจหาไม่ดีพอ ของประเทศไทย ตรวจเข้มข้นมาก ย่อมเจอผู้ป่วยเป็นธรรมดา แต่รักษาได้ ตอนนี้ เราระดมคนเก่งมาช่วย และวางมาตรการอย่างสุดความสามารถ สำหรับการแสกนผู้ป่วยในสนามบิน เราย้ายเครื่องแสกนจากไฟล์ทอู่ฮั่น ไปใช้ยังจุดอื่น เพราะไฟล์ทจากอู่ฮั่นไม่มีผู้โดยสารแล้ว เนื่องจากทางการจีนมีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกเมือง ขณะเดียวกันได้เพิ่มจุดตรวจ เพื่อแสกนผู้โดยสารให้ได้ครบทุกคน