posttoday

'สุวิทย์'สั่งมหาลัยเบรกน.ศ.จีนเข้าไทยหวังป้องกัน'ไวรัสโคโรน่า'

25 มกราคม 2563

รมว.อุดมศึกษาสั่งสถาบันการศึกษาชะลอการเดินทางกลับเข้าไทยของนักศึกษาจีนอย่างน้อย 2สัปดาห์เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า

รมว.อุดมศึกษาสั่งสถาบันการศึกษาชะลอการเดินทางกลับเข้าไทยของนักศึกษาจีนอย่างน้อย 2สัปดาห์เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ขอความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยในการดำเนินการป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า เนืองจากปัจจุบันมีนักศึกษาจีนมาศึกษาต่อในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จึงเห็นสมควรให้มหาวิทยาลัย ดำเนินการตามมาตรการ ดังนี้

1.นักศึกษาจีนที่เดินทางกลับบ้านที่ประเทศจีนในช่วงตรุษจีนและยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย ขอให้นักศึกษาจีนเหล่านั้นพำนักอยู่ในประเทศจีนต่อไปเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ขอให้มหาวิทยาลัยติดต่อกับนักศึกษาเหล่านั้นเพื่อแจ้งกำหนดการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป ทั้งนี้มหาวิทยาลัยควรจัดการสอนเสริมให้กับนักศึกษา หลังจากที่เดินทางกลับมาแล้ว

2. สำหรับนักศึกษาจีนที่พำนักในประเทศไทยและไม่ได้เดินทางกลับประเทศจีนในช่วงตรุษจีนนั้น ขอให้มหาวิทยาลัยประสานกับนักศึกษาเหล่านั้นเพื่อขอให้หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศจีน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะติดเชื้อดังกล่าว

3. นักศึกษาที่มีไข้ หรือมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ ต้องรายงาน พาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ไม่ควรรักษาตัวเอง และควรดูแลอย่างใกล้ชิด มิให้ไปแพร่เชื้อต่อไป 4. กิจกรรมที่มีการชุมนุมนักศึกษาจำนวนมาก และอาจมีนักศึกษาต่างชาติร่วมด้วย ควรพิจารณาทบทวน

5. ขอให้สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัยช่วยเก็บข้อมูลนักศึกษาและเฝ้าระวังตามหลักระบาดวิทยา และ 6. กระทรวงฯ จะติดต่อขอความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดกรองโรค และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อไป

ทั้งนี้ขอให้สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัยรายงานข้อมูลหรือเหตุการณ์ผิดปกติมายังกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ด้วย เพื่อร่วมกันควบคุมสถานการณ์นี้ร่วมกัน