posttoday

ป.ป.ส.รับ จนท.บกพร่อง หลังพบยาบ้า94,000เม็ดซุกกันชนในรถประมูล

25 มกราคม 2563

เลขา ป.ป.ส.รับจนท.บกพร่อง ไม่ตรวจละเอียดพบยาบ้า 94,000 เม็ดซุกกันชนรถที่นำออกประมูล ชี้ผู้ค้าฯอำพรางมิดชิด มอบเงินรางวัลให้ผู้ชนะประมูล ช่างซ่อมในฐานะผู้ชี้เบาะแส

เลขา ป.ป.ส.รับจนท.บกพร่อง ไม่ตรวจละเอียดพบยาบ้า 94,000 เม็ดซุกกันชนรถที่นำออกประมูล ชี้ผู้ค้าฯอำพรางมิดชิด มอบเงินรางวัลให้ผู้ชนะประมูล ช่างซ่อมในฐานะผู้ชี้เบาะแส

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. สำนักป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส)ชี้แจงกรณีป.ป.ส ภาค 5ได้รับแจ้งจากผู้ชนะการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์จากการยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติดว่า ได้นำรถยนต์คันดังกล่าวไปซ่อมสีที่อู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และช่างที่อู่พบว่ามียาบ้าซุกซ่อนอยู่ในกันชนหลังรถยนต์จำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบแล้วพบยาบ้ารวม 94,000 เม็ดจริง ซึ่งต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณเจ้าของรถยนต์ผู้ชนะการประมูลและช่างซ่อมรถยนต์ ที่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบในทันทีที่พบว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ในกันชนหลังของรถยนต์คันดังกล่าว

นายนิยม กล่าวว่า สำหรับรถยนต์คันดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พรบ. มาตรการปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2534 ได้มีคำสั่งตรวจสอบทรัพย์สินในคดีที่ สภ. แม่จัน จังหวัดเชียงราย ได้จับ นายวรกันต์ วังคีรี และนายศรัณย์ภัทร เยอเบาะ เมื่อวันที่ 10 เม.ย เมษายน62 พร้อมของกลาง ยาบ้า 100,000 เม็ด ซึ่งบรรจุในถุงวางไว้ที่เบาะหลังของรถยนต์คันดังกล่าว โดยไม่มีการซุกซ่อนอำพราง ต่อมาเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้มีคำสั่งยึดรถยนต์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 ส.ค 62 และพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้รับรถยนต์คันดังกล่าวมาเก็บรักษา เมื่อวันที่ 4 ต.ค 62 และได้ขออนุมัติและนำออกขายทอดตลาด เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

"ตามปกติเจ้าหน้าที่จะมีแนวทางปฏิบัติ คือ ต้องตรวจค้นภายในรถยนต์ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งรถยนต์คันดังกล่าวก็มีการตรวจ แต่ไม่พบยาเสพติดเพิ่มเติม เเนื่องจากมีการซุกซ่อนอย่างมิดชิด อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ ก็ถือเป็นบทเรียนที่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้จับและผู้ตรวจสอบทรัพย์สินจะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการตรวจค้นให้มากขึ้น ส่วน ยาบ้าที่พบเพิ่มเติม จะถูกยึดเป็นของกลาง "เลขาฯป.ป.ส. กล่าว

นายนิยม กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ชนะการประมูลและเป็นเจ้าของรถยนต์คันดังกล่าว รวมทั้งช่างซ่อมรถก็ถือได้ว่าเป็นผู้ให้เบาะแส ซึ่งตามระเบียบของทางราชการก็จะมีเงินรางวัลตอบแทน โดยตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปปส.ภาค 5 ได้ประสานดำเนินการตามระเบียบต่อไป