posttoday

รัฐบาลพร้อมรับมือไวรัสโคโรนา นัดถกผู้ประกอบการท่องเที่ยว27 ม.ค.

25 มกราคม 2563

รองโฆษก ยืนยัน รัฐบาล พร้อมรับมือไวรัสโคโรนา นัดถกผู้ประกอบการท่องเที่ยวรับมือ 27 ม.ค.นี้ เฝ้าระวังทัวร์จากจีน ขอประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

รองโฆษก ยืนยัน รัฐบาล พร้อมรับมือไวรัสโคโรนา นัดถกผู้ประกอบการท่องเที่ยวรับมือ 27 ม.ค.นี้ เฝ้าระวังทัวร์จากจีน ขอประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนขณะนี้ โดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เตรียม 3 มาตรการ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนาในกลุ่มนักท่องเที่ยว ประกอบด้วย 1.แจ้งไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่มีกลุ่มนักทัวร์ชาวจีน รวมถึงโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ให้ช่วยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ อาการติดเชื้อ หากพบว่ามีอาการจะต้องไปพบแพทย์โดยด่วน โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารแจ้งเตือนต่างๆ ได้จากหน้าเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค 2.เชิญผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม มาประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการเฝ้าระวังอาการป่วยในกลุ่มนักท่องเที่ยว แนวทางการรายงานผู้ป่วยไปยังกรมควบคุมโรค เพื่อประสานการดูแลผู้ป่วย ผู้สงสัยว่ามีอาการปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาและแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ทั้งนี้ มีกำหนดจัดการประชุมในวันที่ 27 ม.ค.นี้ ที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ และ 3.สำรวจข้อมูลบริษัททัวร์ เพื่อให้ทราบจำนวนคนไทยที่ไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่นแต่ละสัปดาห์ รวมถึงเมืองใหญ่อื่นๆที่มีโอกาสพบการระบาด เพื่อที่จะทราบข้อมูลและหาแนวทางการป้องกันอย่างรัดกุม

ทั้งนี้ น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯอย่างเต็มที่ โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินหลายมาตรการ เช่น การเฝ้าระวังคัดกรองผู้โดยสารเครื่องบินในเส้นทางการบินจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เข้ามายังประเทศไทย การประสานไปยังสถานทูตจีน เพื่อขอความร่วมมือให้เป็นสื่อกลางในการติดตามผู้ป่วยชาวจีน และสื่อสารกับคนจีนให้เข้าใจในมาตรการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 การเปิดเผยสถานการณ์เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ฯลฯ โดยกรมควบคุมโรคมีความพร้อมในการรับมือทุกด้าน แต่ประชาชนต้องใช้ความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด