posttoday

ตั้งกสทช.ใน6เดือนเอกชนไม่เชื่อช่วยได้

19 พฤศจิกายน 2553

“อภิสิทธิ์” ดันสรรหา กสทช. ใน 6 เดือน เชื่อมาถูกทาง ด้านวงการวิทยุโทรทัศน์–โทรคม ไม่เชื่อร่าง พ.ร.บ.กสทช. แก้ปัญหาได้ หวั่นสร้างปมใหม่ฉุดการพัฒนา

“อภิสิทธิ์” ดันสรรหา กสทช. ใน 6 เดือน เชื่อมาถูกทาง ด้านวงการวิทยุโทรทัศน์–โทรคม ไม่เชื่อร่าง พ.ร.บ.กสทช. แก้ปัญหาได้ หวั่นสร้างปมใหม่ฉุดการพัฒนา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะสนับสนุนการสรรหาและจัดตั้ง กสทช. ตามร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... หรือร่าง พ.ร.บ.กสทช. อย่างเต็มที่ เพราะเชื่อว่าจะช่วยจัดการเรื่องการหลอมรวมสื่อ การกำกับเนื้อหาช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมทั้งสองให้ก้าวหน้า ซึ่งรัฐบาลจะร่วมกันทำงานไปในทิศทางเดียวกัน และกฎหมายใหม่ รัฐบาลจะติดตามการทำงานของ กสทช.ได้ จึงเชื่อว่าการดูแลการแข่งขัน การดูแลคุ้มครองผู้บริโภคจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หลังจากนี้รัฐบาลจะทูลเกล้าฯ ถวายร่างกฎหมายและประกาศในราชกิจจานุเบกษาใน 20 วัน จากนั้นจะสรรหา กสทช. ให้เรียบร้อยประมาณ 6 เดือน หรือภายในกลางปีหน้า จากนั้นอีก 1 ปี จะจัดทำแผนแม่บทคลื่นความถี่ เมื่อเสร็จจะเริ่มประมูลคลื่นความถี่ได้

ด้านนายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวว่า กฎหมายสร้างมาบนพื้นฐานของความไม่ไว้วางใจ ดังนั้นการจะได้คนมีความรู้เข้าไปทำงานก็เป็นเรื่องยาก เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนไปเร็ว แต่หลักเกณฑ์กำหนดให้ กสทช. ต้องลาออกจากงานเดิมที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 1 ปี

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า ถ้าสรรหา กสทช.ได้เร็วจริง แต่กว่าจะเริ่มงานได้ก็ไม่ใช่ในปีหน้าแน่