posttoday

"สมศักดิ์"มั่นใจปิดคดีฆาตกรรม"โทโมโกะ"ได้ต้นปี63

13 ธันวาคม 2562

สมศักดิ์ แจงรมว.ยุติธรรมญี่ปุ่น มั่นใจปิดคดีฆาตกรรมโทโมโกะได้ต้นปี 63 สั่งนิติวิทยาศาสตร์ บินไต้หวันเก็บดีเอ็นเอ พี่ชายต่างมารดาผู้ต้องสงสัยภายในธค.นี้ หวังได้ผลสรุปชัดเจน

สมศักดิ์ แจงรมว.ยุติธรรมญี่ปุ่น มั่นใจปิดคดีฆาตกรรมโทโมโกะได้ต้นปี 63 สั่งนิติวิทยาศาสตร์ บินไต้หวันเก็บดีเอ็นเอ พี่ชายต่างมารดาผู้ต้องสงสัยภายในธค.นี้ หวังได้ผลสรุปชัดเจน

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 13 ธ.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงยุติธรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น ในสาขากฎหมายและการบริหารงานยุติธรรม (MOC) โดยมีนางมาซาโกะ มิโยชิ รัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นเป็นผู้ลงนามจากนั้นจึงหารือข้อราชการและรายงานความคืบหน้าคดีฆาตกรรมน.ส.โทโมะโก คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตขณะเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัยเมื่อปี 2550

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นางมาซาโกะ ได้ขอบคุณที่ทางการไทยช่วยติดตามคดี ตนจึงชี้แจงเกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์ไมโตรคอนเดียอีเอ็นเอพี่สาวร่วมมารดา 2 คนของผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม เพื่อพิสูจน์โคโมโซมเอ็กซ์ และพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของพยานหลักฐานมากขึ้น จึงประสานไปยังครอบครัวของผู้ต้องสงสัยจนทราบว่า ยังมีพี่ชายร่วมบิดาของผู้ต้องสงสัยอยู่ด้วย จึงต้องขอตรวจดีเอ็นเอเพื่อนำมาพิสูจน์พันธุกรรม โดยเป็นการตรวจโคโมโซมวาย ซึ่งขณะนี้พี่ชายของผู้ต้องสงสัยได้เดินทางไปทำงานที่ไต้หวัน จึงมอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เดินทางไปเก็บดีเอ็นเอภายในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อให้ได้ผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอในเดือนม.ค.63 ซึ่งรมว.ยธ.ญี่ปุ่นรับทราบแล้ว

“ทางการญี่ปุ่นไม่มีการร้องขอให้ทางการไทยดำเนินการอื่นๆ เพิ่มเติม รวมทั้งไม่ประสงค์ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมสังเกตการณ์การตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่จะสรุปความชัดเจนของคดีและคาดว่าต้นปีหน้าจะสามารถปิดคดีนี้ได้”นายสมศักดิ์ กล่าว