posttoday

จี้เปิดผลการประเมินผอ.หอศิลป์กรุงเทพฯที่ถูกให้ออกจากตำแหน่ง

09 ตุลาคม 2562

ภาคประชาชนยื่นรายชื่อกว่า 1.5 พันรายชื่อ จี้คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการประเมิน ผอ.หอศิลป์กรุงเทพฯที่ให้ออกจากตำแหน่ง

ภาคประชาชนยื่นรายชื่อกว่า 1.5 พันรายชื่อ จี้คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการประเมิน ผอ.หอศิลป์กรุงเทพฯที่ให้ออกจากตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.เครือข่ายภาคประชาชน นำโดย นายชยันต์ ไชยพร ได้รวบรวมรายชื่อกว่า 1.5 พันรายชื่อเดินทางไปยังหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้เปิดรายงานผลการประเมิน ผศ.ปวิตร มหาสารินันทน์ อดีต ผอ.หอศิลป์กรุงเทพฯ ที่ออกมามีผลให้เลิกจ้าง โดยมี นายฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์กรุงเทพฯ เป็นผู้แทนคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์กรุงเทพฯ ลงมารับเรื่อง

นายชยันต์ ไชยพร เปิดเผยว่า ได้ทำการตั้งประเด็นสอบถามสังคมในเว็บไซต์ change.org หัวข้อ “หอศิลป์กรุงเทพฯเปิดเผยรายงานประเมินผลการปฏิบัติงานของ ผอ.ปวิตร เนื่องจากเห็นว่า คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์กรุงเทพฯ ควรเปิดเผยรายงานผลประเมินการปฏิบัติงานของอดีตผอ.หอศิลป์กรุงเทพฯ ให้ประชาชนได้รับทราบถึงสาเหตุที่เขาไม่ผ่านการประเมิน

“ผลการรณรงค์ปรากฏว่า มีผู้ลงชื่อสนับสนุนให้มีการเปิดผลประเมินจำนวนทั้งสิ้น 1,562 ราย จากหลายประเทศ เช่น ไทย จีน ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส เป็นต้น เพราะก่อนหน้านี้คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์กรุงเทพฯบอกว่าจะมีการแถลงการณ์เรื่องนี้หลังวันที่ 1 ตค.62 แต่จนบัดนี้ยังไม่มีคำชี้แจงจากคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์กรุงเทพฯแต่อย่างใด”นายชยันต์กล่าว

ขณะที่ นายฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์กรุงเทพฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาในการประเมินผลงานของ ผศ.ปวิตร 2 ครั้งก่อนหน้านี้ ก็มีการเรียกมารับทราบผลการประเมิน แต่เนื่องจากครั้งนี้คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์กรุงเทพฯ ชุดปัจจุบันเป็นชุดใหม่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง จึงคงต้องใช้เวลาในการเรียกประชุมบ้าง แต่ก็จะทำการเรียกประชุมเพื่อรับทราบรายงานผลการประเมินผลงานด้วยตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถแพร่ข่าวรายงานผลการประเมินต่อสาธารณะได้ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว

“ช่วงทำงานปีครึ่งของ ผศ.ปวิตร อาจจะมีเรื่องที่ออกมาเป็นข่าวอยู่บ้าง ยอมรับว่าสร้างผลกระทบต่อหอศิลป์กรุงเทพฯ เนื่องจากคนที่ให้การสนับสนุนอาจะไม่ชอบความขัดแย้ง เพราะจะเสียชื่อไปด้วย ก็เคยให้อาจารย์สองท่านไปพูดคุยกับ ผอ.ปวิตรแล้ว แต่ขอยืนยันว่า งานนี้ผมไม่เคยได้ยินว่า มีคำสั่งมาจากกรุงเทพมหานคร ที่ขอให้ผอ.ปวิตรออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด”นายฉัตรวิชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2562 ผศ.ปวิตรได้แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่อง ขอเรียกร้องความเป็นธรรมและโปร่งใสในการถูกไล่ออก แก่สื่อมวลชนแขนงต่างๆ โดยอ้างเหตุผลของกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานไม่พอใจการแสดงความเห็นเรื่องการสนับสนุนงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ในคราวนั้นผศ.ปวิตรขอให้คณะกรรมการมูลนิธิฯเปิดเผยรายงานการประเมินผลการปฏิบัติงาน

ขณะที่ นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าฯกทม.กำกับดูแลสำนักวัฒนธรรม ท่องเที่ยวและการกีฬา กทม. เคยกล่าวในเรื่องนี้ว่า กรุงเทพมหานครไม่เคยเข้าไปก้าวก่ายการแต่งตั้ง หรือการปลดตำแหน่งผอ.หอศิลป์กรุงเทพฯแต่อย่างใดเพราะการแต่งตั้งเป็นอำนาจของคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครโดยตรง