posttoday

คดี"บิลลี่"คืบหน้า 80 % คาดอีก 2 สัปดาห์รู้ผลตรวจชิ้นกระดูก

03 ตุลาคม 2562

ดีเอสไอเผยคดีฆาตกรรมบิลลี่คืบหน้า 80 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่สรุปจำนวนกลุ่มผู้ต้องสงสัย ยังรอข้อมูลพื้นฐานที่ป.ป.ท ส่งให้ป.ป.ช. ส่วนผลการตรวจชิ้นกระดูกที่เหลือคาดอีก 2 สัปดาห์รู้ผล

ดีเอสไอเผยคดีฆาตกรรมบิลลี่คืบหน้า 80 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่สรุปจำนวนกลุ่มผู้ต้องสงสัย ยังรอข้อมูลพื้นฐานที่ป.ป.ท ส่งให้ป.ป.ช. ส่วนผลการตรวจชิ้นกระดูกที่เหลือคาดอีก 2 สัปดาห์รู้ผล

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  พ.ต.อ ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญหรือ”บิลลี่”กะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก- บางกลอยว่า ขณะนี้คดีมีความคืบ หน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้พนักงานชุดสืบสวนและชุดสอบสวนลงไปทั้งในพื้นที่และประสานงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในวันที่ 7 ต.ค.นี้จะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวนทั้งหมดและแจ้งความคืบหน้าของคดีให้รับทราบต่อไป ส่วนที่ยังรออยู่คือ สำนวนการสอบสวนจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ที่ป.ป.ท.ส่งไปให้ป.ป.ช.แล้ว แต่ป.ป.ท.ยังไม่ส่งมาให้ดีเอสไอ  ซึ่งต้องเร่งรัดติดตามเพราะสำนวนคดีดังกล่าวเป็นพื้นฐานที่จะต้องมาดูว่าป.ป.ท.ได้สอบอะไรไปบ้างและมีอะไรที่ดีเอสไอจะต้องสอบเพิ่มเติมอีกบ้าง ส่วนวัตถุพยานที่สูญหายไปนั้น ทั้งรถจักรยานยนต์และกระเป๋าเป้ ตั้งแต่ดีเอสไอรับเรื่องไว้ก็ตรวจสอบพยานหลักฐานทุกอย่างทั้งก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และในวันเกิดเหตุว่ามีเหตุการณ์อะไรขึ้น และหลังเกิดเหตุซึ่งรวบรวมไว้เป็นพยานหลักฐานในสำนวนหมดแล้วแต่ไม่สามารถให้รายละเอียดได้

พ.ต.อ.ไพสิฐ ยังกล่าวถึงแรงใจที่เชื่อมโยงเป็นสาเหตุที่ทำให้นายบิลลี่หายไป หากถามคนในพื้นที่ก็จะพูดตรงกันถึงมูลเหตุและแรงจูงใจ อย่างไรก็ตามการทำคดีนี้ ทำในรูปของคณะกรรมการมีอัยการเป็นที่ปรึกษาและสหวิชาชีพมาตรวจสอบข้อมูลจึงไม่กังวล สำหรับผลตรวจสอบชั้นกระดูกส่วนที่เหลือนั้น ทราบจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ว่า ไม่ได้ใช้การตรวจด้วยวิธีการไมโตรคอนเดรียอย่างเดียวแต่มีการต้องใช้วิธีการทุกอย่าง คาดว่าอีก 2 สัปดาห์จึงจะทราบผล ส่วนจำนวนกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมบิลลี่นั้น ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ต้องรอสำนวนการสอบสวนที่ปปท.ทำส่งไปให้ป.ป.ช.ก่อนว่า คำให้การให้สำนวนครบถ้วนทุกประเด็นหรือไม่ หรือต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมอย่างไรก็ตาม  ขณะนี้หลักฐานทุกอย่างมีครบทั้งกล้องวงจรปิด การติดต่อสื่อสาร เพียงแต่รอหลักฐานทุกอย่างให้ครบถ้วนก็จะสรุปสำนวนได้

อธิบดีดีเอสไอ ยังกล่าวถึงการให้การดูแลครอบครัวของบิลลี่ว่า ได้แจ้งกับน.ส.พิณนภาหรือมึนอ และญาติพี่น้องว่า ดีเอสไอเป็นห่วงในความปลอดภัย เนื่องจากบ้านที่อาศัยอยู่ห่างไกลและมีความไม่สะดวกจึงบอกว่า หากรู้สึกไม่ปลอดภัยให้แจ้งมาก็จะเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยให้ แต่ตอนนี้เหตุการณ์ยังปกติดี