posttoday

อ.เฉลิมชัย ให้กำลังใจเจ้าของผลงาน "พระพุทธรูปอุลตร้าแมน" ขอสังคมหยุดติ

08 กันยายน 2562

ศิลปินแห่งชาติ ให้กำลังใจและขออย่าด่าเด็กเจ้าของภาพพระเศียรอุลตร้าแมน มองการเป็นสร้างสรรค์สิ่งใหม่

ศิลปินแห่งชาติ ให้กำลังใจและขออย่าด่าเด็กเจ้าของภาพพระเศียรอุลตร้าแมน มองการเป็นสร้างสรรค์สิ่งใหม่

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. จากกรณีสังคมวิพากษ์วิจารณ์ผลงานภาพวาดของนักศึกษา มหาวิทยาลัยในจังหวัดนครราชสีมา ที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนนั้น จนในเวลาต่อมาผู้ว่าฯจังหวัดนครราชสีมา อาจารย์ในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ต้องพานักศึกษาเจ้าของผลงานไปกราบขอขมาต่อหน้าพระประธานในพระอุโบสถฯ และกราบขอขมาต่อเจ้าคณะจังหวัดฯ พร้อมขอโทษว่าเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือมีเจตนาที่จะลบหลู่พระพุทธศาสนาแต่อย่างใดนั้น

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊ก "นรินทร ทามาส" ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ ออกมาแสดงเห็นถึงเรื่องดังกล่าวว่า จากกรณีที่หลายคนออกมาตำหนินักษาศึกษาคนดังกล่าวก็รู้สึกเศร้าใจ บ้านเมืองของเราอย่าเป็นอย่างนี้ เพราะบ้านเมืองของเราการที่เยาวชนมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าหาญ อยากเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กสมัยใหม่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ มองว่าการที่ไปตำหนิเด็กจะทำให้ไม่มีคนรุ่นใหม่กล้าทำสิ่งที่แปลกใหม่ กล้าคิดต่าง ซึ่งจะทำให้บ้านเมืองแย่ลงเพราะจะมีแต่การลอกเลียนแบบกันเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นถ้าเราคิดใหม่นั้นแหละจะเป็นสิ่งที่สุด

อาจารย์เฉลิมชัย มองว่า การที่นักศึกษาคนดังกล่าวสร้างผลงานที่ขึ้นมา เพราะเขาเขียนอุลตร้าแมนตามความรู้สึกที่ผูกพันเห็นสิ่งดีๆในตัวฮีโร่ตัวนี้ที่ปกป้องรักโลกมาตั้งแต่เด็ก แต่การที่ผู้ใหญ่ไปตำหนินั้นจะทำให้เด็กอีกหลายคนไม่กล้าทำอะไรที่แตกต่าง ดังนั้นอย่ามองแต่เพียงแค่เปลือก

ในช่วงท้ายคลิป ศิลปินแห่งชาติ ระบุว่า ฉะนั้นวันนี้ขออย่าด่าเด็ก แต่ใครจะด่าตนไม่เป็นไร เพราะเด็กไม่ได้วาดรูปเศียรพระพุทธเจ้าไปใส่ไว้กับสิ่งที่ไม่ดี แต่ไว้กับฮีโร่ตัวละครที่ปกปกป้องโลก พร้อมให้กำลังใจนักศึกษาเจ้าของผลงาน ว่าอย่าท้อและสร้างผลงานต่อไป