posttoday

เริ่ม 3 ก.ย.นี้! แจ้งเบาะแสเด็กแว้น-เพจนัดแข่งรถผิดกม.รับรางวัล 3 พันบาท

02 กันยายน 2562

ตำรวจเตรียมมอบรางวัลคนแจ้งเบาะแสเด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง-แอดมินเพจนัดแข่งรถผิดกฎหมาย รายละ 3,000บาท โดยจะมอบให้เมื่อส่งสำนวนฟ้องอัยการ เริ่ม 3 ก.ย.นี้

ตำรวจเตรียมมอบรางวัลคนแจ้งเบาะแสเด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง-แอดมินเพจนัดแข่งรถผิดกฎหมาย รายละ 3,000บาท โดยจะมอบให้เมื่อส่งสำนวนฟ้องอัยการ เริ่ม 3 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 62 พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเรื่องเงินตอบแทนบุคคลภายนอกผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร หรือเบาะแสการกระทำความผิดแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) ได้อนุมัติหลักการเรื่องเงินค่าตอบแทนการแจ้งเบาะแสของภาคประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กแว้นอันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ได้กำชับสั่งการให้ดำเนินการปราบปรามอย่างจริงตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 โดยเน้น 4 มาตรการเชิกรุก ทั้งก่อนเกิดเหตุ, การปราบปราม ขณะเกิดเหตุ รวมไปถึงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงต่างๆ โดยดำเนินการจริงจังมา 2 เดือน พบว่า สถิติลดจำนวนลงอย่างมาก เหลือประมาณ 10-15% เท่านั้น

พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เพื่อให้ปัญหาการแข่งรถหมดไปอย่างยั่งยืน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีแนวคิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ด้วยการแจ้งเบาะแส เป็นคลิปวิดิโอ, ภาพถ่าย ระบุ วัน เวลาเกิดเหตุ, สถานที่เกิดเหตุ, พฤติการณ์ในการกระทำผิด กับทางเจ้าหน้าที่ ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ ศูนย์โชเชียลมิเดีย ตร.ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 1599, ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 หากเบาะแสที่ได้จาก ประชาชน นำไปสู่การจับกุมดำเนินคดี ใน 3-4 ข้อหา ประกอบด้วย การแข่งรถในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต, การขับรถในลักษณะที่ผิดปกติวิสัยของการขับรถตามธรรมดา, ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น หรือเป็นผู้สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการแข่งรถ (แอดมินเพจ) หลังตำรวจมีการสืบสวนขยายผลจับกุมได้ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับ จำนวน 3,000 บาท ต่อ 1 ครั้ง โดยดำเนินการให้เสร็จสิ้น 10 วันทำการ นับแต่มีการจับกุม

เบื้องต้น เงินรางวัลดังกล่าว เป็นเงินนอกงบประมาณ และได้รับสนับสนุนก้อนแรกจากภาคประชาชน จำนวน 500,000 บาท และจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 3 ก.ย.นี้ เป็นวันแรก

"เงินตอบแทนบุคคลภายนอกผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร หรือเบาะแสการกระทำความผิดแข่งรถในทางฯ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง จำนวน 3,000 บาท จะมีการมอบให้ผู้ที่แจ้งข้อมูล เมื่อพนักสอบสวนส่งสำนวนฟ้องไปยังพนักงานอัยการ ในการถ่ายภาพหรือคลิปวิดิโอนั้น ควรคำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งปัจจุปันมีกล้องหน้ารถอยู่แล้ว หรือหากเจอโดนบังเอิญก็ควรถ่ายจากในรถ หรือโทรศัพท์แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ได้ หากในเหตุการณ์เดียวกันมีการแจ้งเบาะแสหลายคน ก็จะมีคณะกรรมการพิจารณาใหัเงินรางวัลตามพยานหลักฐาน โดยข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสทั้งหมดจะถูกปิดเป็นความลับ" พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์ กล่าว