posttoday

ก่อสร้างตรึงราคา

10 พฤศจิกายน 2553

กลุ่มก่อสร้างผนึกกำลังไม่ขยับราคาสินค้า

กลุ่มก่อสร้างผนึกกำลังไม่ขยับราคาสินค้า

 

ก่อสร้างตรึงราคา

ผู้ประกอบการกลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มปูนซีเมนต์ เหล็กเส้น สังกะสี และกระเบื้องมุงหลังคา จะตรึงราคาสินค้าไปอีก 2 เดือน จนถึงช่วงสิ้นปีนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งต้องการสินค้าในกลุ่มนี้ไปซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ตามคำขอร้องของกระทรวงพาณิชย์

“เดิมจะขอให้ช่วยลดราคาสินค้าให้ แต่หลายฝ่ายเกรงว่าจะเป็นการไปบิดเบือนกลไกตลาด จึงยินดีที่จะตรึงราคาสินค้า และบริจาคสิ่งของช่วยเหลือให้แทน” นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

นายยรรยง เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการหลายกลุ่มได้แจ้งว่าจะบริจาคสินค้าให้กระทรวงพาณิชย์(พณ.) นำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยกลุ่มปูนซีเมนต์ยินดีบริจาคปูนซีเมนต์ 1 แสนถุง ถุงละ 50 กิโลกรัม เป็นการประเดิม ซึ่งจะได้เร่งประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปแจกให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเร็วที่สุด และให้ถึงมือผู้ที่มีความต้องการจริงๆ

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการข้าวสาร สุกร และไข่ไก่ ว่า ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการกลุ่มนี้ว่าจะตรึงราคาสินค้าไปจนถึงสิ้นปีเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ นายกฯแสดงความไม่พอใจที่พบว่าราคาไข่ไก่ได้ขยับขึ้นพรวดเดียวถึง 30 สตางค์ แต่หลังจากที่ พณ.เรียกผู้ประกอบการมาหารือ ปรากฏว่าในส่วนของราคาไข่ไก่นั้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ยืนยันว่าไม่ได้ปรับราคาไข่ไก่ขึ้น ยังคงราคาไข่คละไว้ที่ระดับ 2.5 บาทต่อฟอง ส่วนราคาที่ขยับขึ้นนั้นเป็นบางจุดที่เกิดการขาดแคลนเนื่องจากฟาร์มเสียหาย

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สำรวจราคาข้าวถุง และข้าวสารทั่วไปแล้ว พบว่าราคายังคงเดิมอยู่ ส่วนที่ปรับขึ้นคือข้าวถุงประเภทพรีเมียม