posttoday

สคบ.วอนประชาชนแจ้งตำรวจจับร้านขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

07 เมษายน 2562

สคบ.สั่งห้ามขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูงช่วงสงกรานต์ ขู่ผู้ผลิต-ขาย เจอโทษหนักทั้งปรับและจำคุก แนะประชาชนพบเห็นแจ้งตำรวจจับกุมได้ทันที

สคบ.เอาจริงสั่งห้ามขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูงช่วงสงกรานต์ ขู่ผู้ผลิต-ขาย เจอโทษหนักทั้งปรับและจำคุก แนะประชาชนพบเห็นแจ้งตำรวจจับกุมได้ทันที

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เปิดเผยว่า ได้แจ้งเตือนผู้บริโภคหากพบเห็นการขายสินค้าที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง ซึ่งเป็นสินค้าอันตรายที่ สคบ.มีคำสั่งห้ามขาย ตั้งแต่ปี 2550 ขอให้แจ้งตำรวจในพื้นที่เพื่อจับกุมได้ทันที เพื่อสร้างความปลอดภัย โดยเฉพาะลูกหลานของผู้บริโภค ที่มักมีการนำเครื่องเล่นดังกล่าวมาเล่นในช่วงสงกรานต์

สคบ.วอนประชาชนแจ้งตำรวจจับร้านขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

ทั้งนี้ จากการทดสอบทางการแพทย์ ของคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่า ความแรงของน้ำอันตรายถึงขั้นตาบอดได้หากกระทบโดยตรง ที่ผ่านมา สคบ.ได้ดำเนินการจับกุมและรณรงค์ในเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยสินค้านี้ได้หายไปจากท้องตลาดอยู่ช่วงหนึ่ง แต่หลังจากนั้นมีการลักลอบนำเข้ามาเป็นระยะ ๆ การขายสินค้าอันตรายที่มีคำสั่งห้ามขายนั้น มีโทษหนัก คือ ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นผู้ผลิตหรือนำเข้า หรือเป็นต้นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สคบ.วอนประชาชนแจ้งตำรวจจับร้านขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูง