posttoday

เตือนวัยรุ่นหญิงสูบบุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม

18 มีนาคม 2562

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่เผยศัลยแพทย์จากสถาบันโรคเต้านมแห่งลอนดอนเตือนวัยรุ่นหญิงสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เป็นมะเร็งเต้านม

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่เผยศัลยแพทย์จากสถาบันโรคเต้านมแห่งลอนดอนเตือนวัยรุ่นหญิงสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เป็นมะเร็งเต้านม

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่เปิดเผยว่าหนังสือพิมพ์เดลิเมล์ของอังกฤษได้รายงานว่า ศาสตราจารย์ Kefah Mokbel ศัลยแพทย์มะเร็งเต้านมชั้นนำจากสถาบันโรคเต้านมแห่งลอนดอน London Breast Institute เตือนว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในวัยรุ่นหญิงอาจนำไปสู่การเกิดมะเร็งเต้านมในภายหลัง

ศาสตราจารย์ Kefah Mokbel ได้มีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีสาธารณสุขและรัฐมนตรีการศึกษาให้ประกาศแนวปฏิบัติถึงอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าใหม่ เนื่องจากพบว่า สารพิษในบุหรี่ไฟฟ้าเกี่ยวข้องกับการเป็นมะเร็งเต้านม โดยเฉพาะในหญิงที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าตั้งแต่วัยรุ่น จากการตรวจพบ สารเคมีที่คล้ายคลึงกับฮอร์โมนเพศ รวมทั้งรายงานใหม่ที่พบโลหะหนักที่เป็นสารก่อมะเร็งหลายชนิดในไอบุหรี่ไฟฟ้า

ทั้งนี้หนึ่งในหกของวัยรุ่นใช้บุหรี่ไฟฟ้าในอังกฤษ บริษัทบุหรี่ไฟฟ้าพุ่งเป้าไปที่วัยรุ่น ด้วยการโฆษณาด้วยหลากหลายสีสัน และกลิ่นรสที่เย้ายวน และบุหรี่ไฟฟ้าวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตข้างเคียงกับผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สนับสนุนให้รัฐบาลคงห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ และการห้ามขายตามประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป เนื่องจากหากเปิดให้ขายเสรี วัยรุ่นไทยจะถูกเย้ายวนให้เข้าไปเสพติดบุหรี่ไฟฟ้ามากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งประเทศต่าง ๆ ก็ทยอยออกกฎหมายห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ในขณะนี้

ข้อมูลจาก https://www.dailymail.co.uk/news/article-6818217/Vaping-epidemic-teenage-girls-lead-breast-cancer-later-life-warns-surgeon.html