posttoday

โชเฟอร์แท็กซี่ติดกำไลข้อเท้า EM ก่อคดีอีกลักทรัพย์นาฬิกาโรแล็กซ์

26 มกราคม 2562

"โฆษกศาลยุติธรรม" แจงขั้นตอน ปลด EM ถอนประกัน หลังโชเฟอร์แท็กซี่ติดกำไลข้อเท้า EM ก่อเหตุคดีลักทรัพย์นาฬิกาโรแล็กซ์ 2.5 แสนผู้โดยสารซ้ำอีก สุดท้ายต้องเข้าเรือนจำ

"โฆษกศาลยุติธรรม" แจงขั้นตอน ปลด EM ถอนประกัน หลังโชเฟอร์แท็กซี่ติดกำไลข้อเท้า EM ก่อเหตุคดีลักทรัพย์นาฬิกาโรแล็กซ์ 2.5 แสนผู้โดยสารซ้ำอีก สุดท้ายต้องเข้าเรือนจำ

จากกรณีที่ นายอานนท์ ล่าชัย อายุ 34 ปีซึ่งเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวชั้นศาล ด้วยการติด อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กำไลข้อเท้า EM ในคดีลักทรัพย์ ผู้โดยสารแท็กซี่ในเวลากลางคืน กลับได้ก่อเหตุคดีอื่นลักทรัพย์อีก ขณะขับรถแท็กซี่รับจ้างโดยลักทรัพย์นาฬิกาข้อมือ Rolex ราคา 250,000 บาทของผู้โดยสารที่นั่งโดยสารจากปากซอยเอกมัย 7 เพื่อกลับบ้านพักย่านติวานนท์ โดยเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหานั้น มาฝากขังครั้งแรกคดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืน คดีใหม่ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ นั้น

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.62 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า กำไล EM เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่จะใช้สำหรับตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทางของบุคคลที่ตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว โดยกำไล EM สามารถระบุได้ว่าตัวบุคคลนั้นเดินทางไปที่ไหน กระทำผิดเงื่อนไขเรื่องการเดินทางออกนอกเคหะสถานที่กำหนดและนอกเหนือเวลาที่กำหนดหรือไม่ แต่จะไม่สามารถระบุได้ว่า ตัวบุคคลนั้นไปกระทำหรือก่อเหตุอะไร

อย่างไรก็ดี ตามหลักเกณฑ์การปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยด้วยการใส่กำไล EM หากผู้ต้องหาหรือจำเลย ได้กระทำผิดซ้ำหรือปฏิบัติผิดเงื่อนไข ศาลนั้นมีสิทธินำตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยนั้น มาปลดอุปกรณ์ EM ซึ่งถือเป็นการถอนหลักประกัน ไม่ให้ปล่อยชั่วคราวด้วย โดยตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยนั้นต้องถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำต่อไป

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวอธิบายต่อว่า สำหรับขอบเขตเงื่อนไข การปล่อยชั่วคราวด้วยกำไล EM นั้นขึ้นอยู่กับลักษณะความผิดและการกำหนดเงื่อนไขของผู้ต้องหาหรือจำเลยแต่ละราย ว่าจะมีการจำกัดบริเวณไว้มากน้อยแค่ไหน บางรายอาจจะจำกัดบริเวณได้ถึงทั่วประเทศ แต่ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ หรือบางรายอาจจะจำกัดไว้ในแค่บางเขต บางจังหวัด ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล

"หากใครฝ่าฝืนเดินทางเกินเขตที่กำหนด เครื่องกำไล EM จะส่งสัญญาณเตือนไปที่ ศูนย์ควบคุมติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับตามคำสั่งศาลโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เมื่อมีการผิดเงื่อนไขก็จะดำเนินการจับกุมและปลดกำไล EM เพื่อควบคุมตัวเข้าสู่เรือนจำต่อไป" โฆษกศาลยุติธรรม  กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายอานนท์ ล่าชัย ผู้ต้องหาก่อคดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืนดังกล่าว เมื่อวันที่ 12 ม.ค.62 เวลา 02.00 น.เศษ ซึ่งหลังจากพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ รับตัวผู้ต้องหามาเมื่อค่ำวันที่ 24 ม.ค.แล้ว จึงได้นำตัวมาขออำนาจศาลฝากขังในคดีใหม่ไว้เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ก็ไม่มีญาติหรือบุคคลใด มายื่นขอประกันตัวชั้นฝากขังนี้อีก ปัจจุบันตัว นายอานนท์ ก็ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตให้ฝากขังครั้งแรกตามคำร้องของพนักงานสอบสวนสนทองหล่อ  เป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากต้องสอบปากคำ 6 ปาก และรอตรวจสอบของกลาง กับผลตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหา โดยการฝากขังครั้งนี้ พนักงานสอบสวน ก็ได้คัดค้านการให้ประกันตัว นายอานนท์ ผู้ต้องหาด้วย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง และเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี